NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Phát triển đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số - xã Sơn Điền In trang
12/08/2021 04:24 CH

Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào Cộng sản quốc tế; cuộc đời và sự nghiệp của Người mãi mãi là tấm gương vĩ đại cho muôn vàn các thế hệ noi theo. Trước lúc ra đi, Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta những giá trị vô giá về tư tưởng, đạo đức và phong cách trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, gắn liền với xây dựng chủ nghĩa xã hội. Sinh thời, Người rất quan tâm đến việc chăm lo, giáo dục cho thế hệ trẻ để họ xứng đáng “là cánh tay và đội hậu bị của Đảng”. Người thường dạy: “Chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng, rất cần thiết, là trách nhiệm chung của toàn xã hội”. Thực hiện lời dạy của Bác, hơn 91 năm qua, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng đối với thế hệ trẻ, nhất là những đoàn viên ưu tú trưởng thành trong thực tiễn lao động, học tập của cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của công tác xây dựng Đảng sau mỗi kỳ Đại hội là việc không ngừng phát triển đảng viên kể cả về sồ lượng và chất lượng; điều đó đã được khẳng định tại văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: “Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng, nhân sinh quan cách mạng cho đảng viên. Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, chú trọng, phát triển, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang; quan tâm phát triển đảng viên là công nhân, trí thức, doanh nhân để tạo nguồn cho hệ thống chính trị các cấp. Đẩy mạnh phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng đảng viên ở miền núi, biên giới, hải đảo theo phương châm “Ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”. Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên; thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Đó là việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng và lớn lao không chỉ quyết định sự phát triển của Đảng ta, kịp thời bổ sung về số lượng mà hơn thế nữa là để chuẩn bị những lớp cán bộ trẻ kế cận cho hiện tại và tương lai, đủ sức gánh vác “sứ mệnh” là người chủ tương lai của nước nhà.

Để nhiệm vụ này của Nghị quyết Đảng trở thành hiện thực và đi vào cuộc sống, các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung ương đến địa phương, nhất là ở cơ sở, mà cụ thể là vùng nông thôn, miền núi luôn “đau đáu”, “trăn trở”: làm sao để công tác phát triển đảng viên đáp ứng với yêu cầu? Thực tiễn hiện nay cho thấy, việc phát triển đảng trong đoàn viên thanh niên ở chi bộ nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một vấn đề hết sức nan giải vô cùng khó khăn, là bài toán hóc búa yêu cầu mỗi cấp ủy phải tìm ra đáp số đúng. Bởi vì, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc đến tuổi trưởng thành, hầu hết số thanh niên ở những vùng này đều muốn thoát khỏi lũy “tre làng” kiếm cơ hội đổi đời ở những miền đất hứa; một bộ phận không  muốn tham gia các hoạt động đoàn thể chính trị mà chú tâm vào làm kinh tế cá nhân; số còn lại, có những trường hợp chưa học hết trung học cơ sở, kết hôn sớm (tảo hôn), có lối sống thực dụng, nhận thức chính trị còn hạn chế, sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật rơi vào vòng lao lý. Mặt khác, một số cấp ủy và tổ chức đảng chưa thực sự quan tâm đến công tác đoàn và phong trào thanh niên, chưa có những giải pháp đột phá nhằm thu hút thanh niên an tâm lập nghiệp tại quê hương. Chính vì thế, có những chi bộ, Đảng bộ một năm chỉ kết nạp được một vài đảng viên, thậm chí có nhiều năm không kết nạp được đảng viên nên phải trừ điểm thi đua trong công tác đánh giá xếp loại tổ chức đảng vì chỉ tiêu kết nạp đảng viên không đạt yêu cầu. Đây là hồi chuông cảnh báo về thực trạng “già hóa đảng viên”, “tre già măng chưa mọc” ở các vùng nông thôn, miền núi nói chung.

Không nằm ngoài “bối cảnh” ấy, Sơn Điền là xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm hành chính huyện 45 km; với diện tích tự nhiên 11.934,24 ha (đất sản xuất nông nghiệp là 193,24 ha, đất lâm nghiệp là 975,901 ha), dân số khoảng 3.243 người (trong đó tỷ lệ  người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên chiếm 97,25%); trình độ dân trí thấp và không đồng đều; còn có những phong tục, tập quán không còn phù hợp; kinh tế của xã chủ yếu từ nông nghiệp với 2 loại cây trồng chính là cà phê và lúa nước; đời sống người dân còn khó khăn. Đây là bài toán chưa có lời giải thỏa đáng trong những nhiệm kỳ vừa qua của Đảng bộ xã Sơn Điền, trực thuộc huyện Huyện ủy Di Linh, trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trong đó có nhiệm vụ phát triển đảng viên. Từ đó, làm ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Minh chứng cho vấn đề này là kể từ khi thành lập (năm 1995 với 33 đảng viên và 5 chi bộ trực thuộc) đến nay Đảng bộ xã Sơn Điền chưa bao giờ được công nhận là tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh qua công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng hàng năm. Những thách thức, khó khăn đó, đặt ra cho Ban chấp hành Đảng bộ xã lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 trọng trách nặng nề, lớn lao. Đặc biệt, theo Nghị quyết của Huyện ủy Di Linh, phấn đấu năm 2021, xã Sơn Điền là một trong 2 đơn vị cuối cùng trong 18 xã của huyện về đích nông thôn mới.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của công tác này, ngay sau đại hội lần thứ XIII, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, đã bắt tay ngay vào những công việc theo quy định. Điển hình như: Xây dựng quy chế làm việc số 01-QC/ĐU, ngày 4/9/2020, theo quy định số 127-QĐ/TW, ngày 01/3/2018 của Ban Bí thư Trung ương “Quy định chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở xã, phường, thị trấn”; Chương trình công tác toàn khóa số 02-CTr/ĐU, ngày 5/9/2020; Nghị quyết số 04-NQ/ĐU, ngày 4/9/2020 về phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chấp hành; Chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa số 02-CTr/ĐU, ngày 5/9/2020 của Đảng ủy; Nghị quyết số 10-NQ/ĐU, ngày 5/01/2021 về phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng - an ninh, năm 2021; Nghị quyết số 11-NQ/ĐU, ngày 8/01/2021 về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2021; cùng với việc xây dựng các kế hoạch năm phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và gắn với các chỉ tiêu được giao của cấp trên, làm căn cứ cho hoạt động của Ban chấp hành. Trên cơ sở đó, Đảng ủy thực hiện nghiêm chế độ làm việc theo quy chế đã đề ra; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch tháng, quý, để kịp thời bổ sung, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, trong đó có nhiệm vụ kết nạp đảng viên. Tập thể Ban Chấp hành luôn đoàn kết, thống nhất, quán triệt, nhận thức một cách đầy đủ và xác định công tác phát triển đảng là một yêu cầu khách quan và cũng là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, nhằm bổ sung đội ngũ đảng viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng trong từng giai đoạn cách mạng, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của tổ chức đảng; đúng như Chỉ thị số 52/TW, ngày 21/01/2002 của Bộ Chính trị khẳng định: “Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng cường thêm sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng tạo thêm nhân tố mới trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên”. Đây là nhiệm vụ của các đồng chí cấp ủy, mà trước hết là phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương đồng chí Bí thư Đảng ủy, Bí thư các chi bộ trực thuộc, từng bước xóa bỏ xu thế “già hóa đảng viên” đang ở mức báo động. Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy, công tác tạo nguồn được quan tâm đặc biệt, được xem là chỉ tiêu bình xét thi đua hằng năm đối với các chi bộ trực thuộc, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và chi ủy viên các chi bộ. Trong đó, quan tâm chú trọng tạo nguồn phát triển đảng đối với những đoàn viên ưu tú trưởng thành trong lao động, học tập từ thực tiễn xảy ra trong cuộc sống hàng ngày; đồng thời cũng xác định rõ đối với nguồn từ các chi bộ cơ quan, trường học tuy có dồi dào nhưng thiếu tính bền vững vì do nhu cầu công tác. Nhờ quyết tâm chính trị, sự nỗ lực cố gắng phấn đấu như trên, đã mang lại kết quả rất đáng khích lệ. Đó là, đến ngày 31/12/2020, Đảng bộ xã Sơn Điền có 92 đảng viên. Đặc biệt, mới chỉ 6 tháng đầu năm 2021 (tính hết ngày 30/6/2021), đã kết nạp được 08 đảng viên (đều là người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, đảng viên có tuổi đời lớn nhất 32 tuổi, tuổi đời nhỏ nhất 21 tuổi, tuổi trung bình là 28 tuổi; gồm 3 đảng viên ở các chi bộ trường học, 5 đảng viên ở các chi bộ thôn); nâng tổng số đảng viên hiện nay của Đảng bộ là 100 đảng viên, được phân bổ ở 11 chi bộ trực thuộc (05 chi bộ thôn, 03 chi bộ trường học, 01 chi bộ Quân sự, 01 chi bộ Công an và 01 chi bộ Y tế). Các đảng viên được kết nạp đều đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn và thực hiện đúng, đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định. Chia sẻ về vấn đề này, người đứng đầu cấp ủy tâm sự: “Mặc dù năm nay Huyện ủy không giao cụ thể chỉ tiêu kết nạp đảng nhưng chúng tôi quyết tâm kết nạp nhiều đảng viên mới khi họ đầy đủ các điều kiện theo quy định và các hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng, phấn đấu trưởng thôn, trưởng các đoàn thể của thôn đều là đảng viên, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ”.

Ngoài việc lãnh đạo xây dựng Đảng (trong đó có nhiệm vụ phát triển đảng viên), Đảng ủy xã Sơn Điền còn nỗ lực cố gắng trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội bằng việc huy động cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới theo sự chỉ đạo của Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện Di Linh. Đến thời điểm hiện tại, xã đã đạt 17/19 tiêu chí, còn lại 02 tiêu chí là tiêu chí trường học và tiêu chí thu nhập, Đảng ủy tiếp tục lãnh đạo công tác tuyên truyền vận động Nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Đúng như lời đồng chí K’Vít - Bí thư Đảng ủy xã, khẳng định: “Tuy còn nhiều khó khăn của một xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện, sự giúp đỡ của các Ban xây dựng Đảng, các phòng ban chuyên môn của huyện, phát huy mọi tiềm lực, khả năng sẵn có và sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, với quyết tâm chính trị cao nhất, năm 2021, Đảng ủy xã Sơn Điền sẽ lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu: là tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, lãnh đạo thực hiện tốt mục tiêu kép là phát triển kinh tế-xã hội, mà trước mắt là xây dựng xã về đích nông thôn mới và phòng chống dịch covid-19 hiệu quả”.

           Con số 08 đảng viên được kết nạp trong 6 tháng đầu năm 2021, đối với những đảng bộ, chi bộ nông thôn ở vùng Bắc bộ hoặc đối với những đảng bộ, chi bộ thuộc các đơn vị sự nghiệp như bệnh viện, trường học… cũng là điều dễ hiểu, là công việc bình thường vì ở những tổ chức đảng đó đã “hội tụ” tất cả các điều kiện cần và đủ trong việc tạo nguồn và phát triển đối với một đảng viên. Song đối với những tổ chức đảng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn như Đảng bộ xã Sơn Điền, thuộc huyện ủy Di Linh, tỉnh Lâm Đồng như đã nêu ở trên thì quả thật là điều rất đáng quý và trân trọng. Bởi vì, đây không phải là sự “ngẫu nhiên”, “may rủi”, mà đó là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vượt qua mọi thử thách khó khăn; đó là tinh thần, trách nhiệm, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp Nhân dân, của toàn bộ hệ thống chính trị từ xã đến thôn, với quyết tâm chính trị cao nhất; cùng với sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp ủy và chính quyền từ huyện đến cơ sở. Đây là điểm sáng, là mô hình cần phải nhân rộng để các tổ chức đảng, các cấp ủy khác phải học tập về công tác xây dựng Đảng nói chung, phát triển đảng nói riêng trong điều kiện vô cùng khó khăn như hiện nay của vùng nông thôn, miền núi. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống nhằm thực hiện thành công khát vọng cháy bỏng, chính đáng là phát triển đất nước ta phồn vinh và hạnh phúc trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn hiện nay.

                                                                                                                             Phạm Thành Đồng

Lượt xem: 1.816
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001102526
  •  Đang online: 32
  •  Trong tuần: 4.923
  •  Trong tháng: 35.446
  •  Trong năm: 153.871