NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ NHẬN THỨC CỦA ĐẢNG VIÊN KHI THAM GIA KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN In trang
09/03/2021 03:16 CH

Kinh doanh, làm giàu chính đáng là quyền của công dân, phải tuân theo những quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ. Người tham ra hoạt động kinh doanh là đảng viên thì ngoài việc chấp hành các quy định của pháp luật như: giấy phép kinh doanh, điều kiện tài chính, cơ sở vật chất, nghĩa vụ thuế...còn phải chấp hành các quy định của đảng, nhất là chấp hành Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương quy định “về những điều đảng viên không được làm”. Do vậy, đảng viên tham ra hoạt động kinh doanh phải nắm vững và hiểu rõ các quy định của đảng và pháp luật của nhà nước để chấp hành nghiêm, không vì lợi nhuận mà làm trái.

Việc kinh doanh bất động sản nói chung và kinh doanh đất đai nói riêng trong thời gian qua diễn ra rất sôi động tại nhiều địa phương, tuy nhiên trên địa bàn huyện Di Linh chỉ nở rộ khoảng 2-3 năm gần đây và lĩnh vực này đã có nhiều đảng viên tham gia. Hoạt động kinh doanh đất đai chưa được các cơ quan có thẩm quyền kiểm soát, nhất là đối tượng là đảng viên thì các tổ chức đảng có thẩm quyền chưa quan tâm làm rõ hành vi, việc chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước như: nghĩa vụ thuế, hưởng lợi qua môi giới... để từ đó đánh giá đúng về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên tham ra kinh doanh đất đai. Việc buông lỏng lĩnh vực này dẫn đến có đảng viên sai phạm và đã bị thi hành kỷ luật.

Xin nêu ví dụ để chúng ta cùng thấy: tháng 6/2019, UBKT huyện ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí A - Đảng viên Chi bộ X, về việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng.

 Qua thẩm tra xác minh cho thấy: Khoảng đầu tháng 02/2019, một hộ dân có nhu cầu bán đất và giới thiệu với ông B, ngụ tại thị trấn Di Linh. Do không thoả thuận được giá cả, nên hộ dân không giao dịch với ông B nữa. Sau đó, hộ dân trên giới thiệu việc muốn bán lô đất trên cho đồng chí A biết.   

Vào đầu tháng 3/2019, đồng chí A đăng lên Facebook, giới thiệu cần bán lô đất trên; sau khi giới thiệu ông B đã cùng đồng chí A đi coi thực địa, ranh giới đất (khi đi coi đất, ông B mới biết đây chính là lô đất mà hộ dân đã giới thiệu cho mình trước đó). Tuy nhiên, ông B có nói với đồng chí A, khi nào giao dịch mua bán xong sẽ cho đồng chí A tiền môi giới là 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng).

Đến ngày 08/4/2019, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với lô đất trên đã được thực hiện xong, đồng chí A có nhắn tin (qua Zalo) nhiều lần hỏi khoản tiền môi giới thì ông B đều hẹn đồng chí A đi uống cà phê để trả, nhưng ông B không thực hiện như đã hẹn, mà viện nhiều lý do và vẫn chưa thực hiện việc chi tiền môi giới cho đồng chí A. Sau đó một thời gian nhắn tin qua lại với đồng chí A, ông B hứa sẽ không bao giờ xù tiền môi giới, sẽ trả cho đồng chí A và đồng chí A đã cho số tài khoản của mình tại Ngân hàng để ông B chuyển tiền nhưng sau một thời gian thì ông B không chuyển tiền.

Ngày 14/6/2019, cơ quan X nhận được giấy mời của huyện dự họp và đã cử đồng chí A tham dự (không đúng thành phần); ngày 15/6/2019, đồng chí A tình cờ gặp ông B ngoài đường, ông B có hẹn đồng chí A sáng 16/6/2019 đi uống cà phê sẽ gửi tiền cho đồng chí A. Đồng thời, ông B hỏi đồng chí A về cuộc họp vào ngày 17/6/2019 tại huyện, nội dung cuộc họp liên quan đến dự án do ông B là chủ đầu tư. Lợi dụng cuộc họp này mà đồng chí A đã có những lời lẽ đe dọa để đòi tiền ông B và việc đòi tiền môi giới đã thành công

Tuy nhiên sau đó ông B đã làm đơn tố cáo đồng chí A lợi dụng chức trách để hối lộ số tiền trên. Nhưng qua xác minh thì, đồng chí A đã biết về nội dung cuộc họp liên quan đến lợi ích của ông B, nên đồng chí A đã lợi dụng buộc ông B phải trả tiền môi giới bán đất cho mình như đã hứa, chứ không liên quan đến nội dung cuộc họp ngày 17/6/2019 và bản thân đồng chí A cũng không có thẩm quyền giải quyết.

Nhưng dù sao thì việc làm của đồng chí A cũng vi phạm vì đồng chí A đã lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, sử dụng thông tin, liên quan đến thực thi công vụ và cửa quyền, hách dịch để nhận tiền của người khác trái quy định, vi phạm điều 12, Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Đối chiếu với Quy định 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã áp dụng hình thức kỷ luật “khiển trách” đối với đồng chí A.

Điều đáng nói là khi UBKT Huyện ủy kết luận thẩm tra xác minh thì đồng chí A và chi bộ nơi đồng chí A sinh hoạt chưa có nhận thức đúng, cho rằng đồng chí A không vi phạm, việc làm đó là giao dịch bình thường của công dân, kể cả đảng viên, việc làm này diễn ra bình thường nhưng không ai bị xử lý. Sau khi UBKT Huyện ủy phân tích, đưa ra những quy định của Đảng mà đảng viên phải chấp hành thì đồng chí A mới “miễn cưỡng” chấp hành kỷ luật

Nguyên nhân dẫn đến sai phạm của đồng chí A có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Nhưng trong đó có trách nhiệm của tổ chức đảng, đó là: Chi bộ chưa thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, CNVC cơ quan, thực hiện tốt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chưa kịp thời nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, để chấn chỉnh những biểu hiện, khuyết điểm của đồng chí A về lĩnh vực môi giới đất đai, nhận hoa hồng trái quy định.

Từ sai phạm của đồng chí A chúng ta có thể rút ra một số điều:

        - Các tổ chức đảng phải tăng cường, thường xuyên công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là về phẩm chất đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII), gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Quy định số 05-QĐ/HU, ngày 21/6/2019 của Huyện uỷ Di Linh “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện” đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, tăng cường thực hiện công tác kiểm tra theo Quy định 109-QĐ/TW, ngày 03/01/2018 của Ban Bí thư quy định “về công tác kiểm tra của tổ chức đảng với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên”.

        - Đôi khi sai phạm chỉ xuất phát từ nhận thức chưa đúng, đơn giản cho rằng chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật là đủ. Do vậy, mỗi đảng viên phải thường xuyên, tích cực học tập, nghiên cứu và nắm vững các chủ trương, quy định của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để kịp thời vận dụng vào thực tiễn cuộc sống, tránh sai phạm có thể xảy ra.

- Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh, nhất là kinh doanh bất động sản, kinh doanh đất đai, tránh thất thu thuế trong lĩnh vực này. Tức là phải có biện pháp cụ thể để tính đúng, tính đủ, thu đủ phần thuế thu nhập cá nhân của các đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh bất động động sản.

Nguyễn Văn Liêm - UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy

Lượt xem: 1.132

Góp ý của bạn đọc

CAPTCHA image
Enter the code shown above in the box below.
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001124266
  •  Đang online: 25
  •  Trong tuần: 9.974
  •  Trong tháng: 6.379
  •  Trong năm: 175.611