NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CÁC NỘI DUNG VỀ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG CỦA UBKT HUYỆN ỦY DI LINH In trang
10/05/2021 09:36 SA

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng là một trong những vấn đề bức xúc hiện nay, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng.

Nhận thức rõ quan điểm, mục tiêu về công tác phòng, chống tham nhũng, vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Huyện ủy Di Linh luôn đấu tranh với những việc làm sai trái, góp phần bảo đảm cho đường lối, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước được chấp hành nghiêm chỉnh, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong đảng, chống tệ quan liêu, tham nhũng, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; kiên quyết và kịp thời xử lý những cán bộ tham ô, nhận hối lộ…

Trong những năm gần đây, song song với việc chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng như: Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quy định số 109-QĐ/TW, ngày 03/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương “về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên”; Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban chấp hành Trung ương “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương”; Quy định số 05-QĐ/HU ngày 21/6/2019 của Huyện ủy “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện”; Quy định số 179-QĐ/TW ngày 25/2/2019 của Ban Chấp hành Trung ương “về kiểm tra, giám sát công tác cán bộ”; Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị “về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”… nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện, UBKT Huyện ủy đã đưa nội dung về phòng chống tham nhũng vào Chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm của Ban Thường vụ Huyện ủy; Chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm của UBKT Huyện ủy. Đồng thời, chú trọng việc nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, đơn thư tố cáo, khiếu nại của nhân dân, không để xảy ra “điểm nóng” kéo dài phức tạp; xem xét xử lý nghiêm những hành vi liên quan đến tham nhũng theo quy định của pháp luật. Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm mà nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác phòng chống tham nhũng được nâng lên rõ rệt.

Nội dung kiểm tra, giám sát chú trọng vào việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực, nhất là trong quản lý điều hành ngân sách, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, công tác cán bộ, kê khai tài sản…. Đây là những lĩnh vực nhậy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nội chính nhằm phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm về tham nhũng để kiểm tra, xem xét, kết luận, xử lý kịp thời. Do vậy, trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng của địa phương cơ bản đã đạt được những kết quả tích cực, tham nhũng từng bước đã được kìm chế và đẩy lùi, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của địa phương.

Từ năm 2018 đến nay, UBKT Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy và tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 91 cuộc. Trong đó, kiểm tra đối với tổ chức là 21 cuộc, cá nhân là 23 cuộc; giám sát đối với tổ chức là 27 cuộc, đối với cá nhân là 20 cuộc. Các tổ chức đảng và cá nhân được kiểm tra, giám sát thực hiện cơ bản tốt các nội dung, có 03 cá nhân vi phạm bị thi hành kỷ luật có nội dung liên quan đến tham nhũng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, UBKT Huyện ủy chưa tham mưu cấp ủy, tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề về công tác phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, chưa phối hợp với các cơ quan chuyên môn rà soát lại các kết luận thanh tra kinh tế - xã hội hàng năm trên địa bàn huyện. Mặt khác, việc xem xét, xử lý, quy trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân trong một số vụ việc còn có những thiếu sót nhất định, chưa giải quyết triệt để hậu quả do vậy phần nào đã làm hạn chế tới công tác phòng chống tham nhũng của địa phương.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, cũng như góp phần nâng cáo uy tín của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, của đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, trong thời gian tới công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Huyện ủy cần thực hiện tốt những nội dung sau đây:

1. Trước hết cần tiếp tục tham mưu cấp ủy quán triệt sâu rộng hơn nữa các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Luật phòng chống tham nhũng để nâng cao hơn nữa về nhận thức và vai trò trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc phòng chống tham nhũng, coi đây là nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm, trực tiếp, thường xuyên của cấp ủy, là trách nhiệm và thẩm quyền của UBKT các cấp.

          2. Tranh thủ sự quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi của cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong quá trình UBKT Huyện ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chống mọi hiện tượng can thiệp, áp đặt ảnh hưởng đến kết quả, kết luận thực hiện.

          3. Các ủy viên UBKT Huyện ủy phụ trách địa bàn phải tăng cường bám sát, nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm ngay từ khi mới manh nha; giải quyết kịp thời các đơn thư tố cáo, khiếu nại. Đồng thời thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa UBKT Huyện ủy với các ngành nội chính.

4. Tham mưu cấp ủy kiểm tra chuyên đề về phòng chống tham nhũng; đồng thời, thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn rà soát lại các kết luận thanh tra kinh tế - xã hội hàng năm trên địa bàn huyện.

5. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cấp dưới, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng.

6. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có phẩm chất tốt, bản lĩnh, năng lực chuyên môn phù hợp, am hiểu nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

7. Nêu cao vai trò, tính tiền phong gương mẫu của tổ chức đảng và đảng viên, nhất là đảng viên có chức vụ trong việc quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên trong công tác phòng chống tham nhũng.

8. Xử lý nghiêm khắc, quyết liệt hơn nữa đối với những hành vi tham nhũng, kể cả những hành vi bao che, liên quan trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, qua đó tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân đối với công tác phòng chống tham nhũng.

                                                                                                                    Phạm Thị Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy

Lượt xem: 811
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001123805
  •  Đang online: 17
  •  Trong tuần: 9.513
  •  Trong tháng: 5.918
  •  Trong năm: 175.150