NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Di Linh: Mùa ong đi lấy mật In trang
15/03/2023 10:54 SA

Từ nhiều năm nay, cứ vào khoảng thời gian sau Tết Nguyên đán đến cuối tháng 2, những người nuôi ong lấy mật khắp mọi miền lại vào Di Linh để khai thác mật từ hoa cà phê. Nhờ thời tiết ôn hòa, nên chất lượng hoa cà phê năm nay được những người nuôi ong đánh giá cao. Nhờ đó sản lượng mật cao, mật có độ dẻo quánh và hương thơm đặc trưng hơn hẳn các vùng khác. Vì vậy, vào dịp này, tại các vùng chuyên canh cà phê trên địa bàn, người dân đã bố trí nuôi ong tại nhiều địa điểm để “đánh mật”.

Là một người có thâm niên nhiều năm trong nghề khai thác ong mật, anh Nguyễn Hữu Hậu, Phường 2 thành phố Bảo Lộc đã đưa 450 thùng ong đến thôn Lộc Châu 2 xã Tân Châu để nuôi lấy mật. Anh Hậu cho biết: “Qua nhiều năm theo nghề nuôi ong lấy mật, nên tôi phải chọn vùng trồng cà phê cho mật nhiều để chuyển ong đến. Đã 4 mùa hoa cà phê nở tôi đến thôn Lộc Châu 2 để “đánh mật”, vì nơi này chỗ nào cũng đặt thùng ong được”. Cũng theo anh Hậu, Di Linh có khí hậu ôn hòa, cây cà phê trong giai đoạn phân hóa mầm hoa còn sung mãn, hoa to nên cung cấp cho đàn ong lượng phấn hoa, mật hoa lớn. Từ đó, việc khai thác mật hoa cà phê luôn thu được khối lượng lớn, bù lại cho người nuôi ong những tốn kém khi vận chuyển đàn ong. Mỗi lít mật ong anh bán tại chỗ khoảng 70 - 80 ngàn đồng. Mỗi thùng ong khi kết thúc mùa hoa cà phê cũng giúp anh thu về từ 300 – 400.000 đồng.

Cũng như anh Hậu, anh Nguyễn Duy Anh, thôn 4 Tân Lạc - huyện Bảo Lâm cũng đã vận chuyển 150 thùng ong mật của mình về thôn 3 xã Tân Thượng mùa hoa cà phê nở rộ để khai thác mật. Anh Anh cho biết “Mật ong khai thác từ phấn hoa cà phê được người tiêu dùng ưa chuộng, là loại mật ong nguyên chất nhất. Bởi vào lúc hoa nở rộ, những thùng ong được đặt ngay tại rẫy cà phê và trong thời gian thu hoạch mật không phải cho ong ăn thêm bất cứ thứ gì. Mật ong hoa cà phê có màu vàng nhạt, dẻo quánh, không ngọt gắt như các loại mật khác, không bị ngả màu hay đóng đường. Do đó, ngoài bán cho các công ty, người dân trong vùng cũng tìm đến mua, nên chúng tôi quay mật ra được bao nhiêu thì bán hết bấy nhiêu. Năm nay thời tiết thuận lợi, hoa cà phê nở đều nên sản lượng mật đạt, giá cả ổn định hơn so với mọi năm, nhờ đó người nuôi ong như anh cũng an tâm phần nào”.

Mùa hoa cà phê nở rộ trên địa bàn huyện Di Linh có hàng trăm hộ nuôi ong trên khắp mọi miền về để khai thác mật. Tuy nghề nuôi ong có vất vả nhưng cũng không kém phần thú vị và nhất là mang lại nguồn thu nhập lớn. Khi hết mùa hoa cà phê, những người nuôi ong như anh Hậu, anh Anh lại dời đàn ong ra miền Trung để đón mùa hoa từ rừng keo, rừng tràm. Di Linh sẽ chào đón họ khi mùa hoa cà phê năm sau kết mật, tỏa hương.

Duy Nhã

Lượt xem: 493
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001096597
  •  Đang online: 25
  •  Trong tuần: 12.285
  •  Trong tháng: 29.517
  •  Trong năm: 147.942