NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Thanh niên trẻ người đồng bào dân tộc thiểu số khởi nghiệp từ đam mê trang phục truyền thống In trang
18/10/2022 10:32 SA

Trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số là di sản văn hóa tồn tại từ ngàn đời thông qua quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt văn hóa, chứa đựng những giá trị nghệ thuật, lịch sử của các dân tộc. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại như ngày nay có không ít người trẻ lại đang dần thờ ơ, lãng quên nét văn hóa này. Với lòng đam mê muốn lưu giữ nghề mà cha ông để lại, Chị Ka Thuân - thôn 5B xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh đã khởi nghiệp thành công từ cơ sở sản xuất trang phục thổ cẩm, có thu nhập ổn định, từ đó góp phần phát huy bản sắc, giữ gìn nét đẹp trang phục truyền thống dân tộc Kơ ho.

Là người dân tộc Kơ ho, sinh ra và lớn lên tại mảnh đất có trên 90% là đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên sinh sống của thôn 5B, xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh, ngay từ nhỏ chị Ka Thuân đã yêu thích trang phục dân tộc độc đáo của đồng bào mình, học mẹ tự tay dệt vải, thêu thùa, may váy, áo. Chị Thuân chia sẻ: Đối với người dân tộc chúng tôi thì trang phục truyền thống từ bao đời cố hữu là vật bất ly thân, đặc biệt là trong những dịp lễ, tết, hội hè, cưới hỏi và các chương trình văn hóa - văn nghệ... nhưng hiện nay do xã hội ngày càng phát triển, sự giao thoa văn hóa đã ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống của bà con, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều người trẻ, nhất là thế hệ thanh niên đã không còn dùng trang phục dân tộc trong sinh hoạt ngày thường, kể cả trong ngày lễ, tết; hội hè... Vì vậy, nguy cơ mai một trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số là điều không tránh khỏi. Được thừa hưởng truyền thống của gia đình, từ nhỏ tôi đã được bố mẹ và anh chị truyền lửa niềm đam mê may vá và từ đó tôi cũng học hỏi, tìm hiểu sâu hơn về trang phục truyền thống, có chút kinh nghiệm sẵn sau 3 năm làm công nhân may vá nên em quyết định mở tiệm may trang phục truyền trước mắt là ổn đinh kinh tế cho gia đình nhỏ, và quan trọng hơn nữa là “tiếp lửa” niềm đam mê của mình góp phần nhỏ trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào mình.

Đầu năm 2020, chị Thuân mở tiệm may nhỏ vỏn vẹn hơn 40m vuông với tổng kinh phí tích góp đầu tư vào tiệm và mua các loại vải hết hơn 80 triệu đồng. Ban đầu, chị chỉ mới may những trang phục truyền thống đơn giản và thường dùng của bà con, nhưng sau đó nhận thấy nhu cầu của bà con lớn, thông qua mạng xã hội cũng như sự hỗ trợ của Đoàn thanh niên xã, các mặt hàng trang phục truyền thống của chị được bạn bè biết đến nhiều hơn, dần dần chị chọn mua những mẫu vải tốt để may những bộ trang phục dân tộc đẹp, phù hợp với thẩm mỹ và giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc Ko ho. Tiệm may của chị Thuân tuy nhỏ nhưng đa dạng các loại trang phục dân tộc, từ trang phục hằng ngày nam, nữ đến trang phục váy, áo lễ hội truyền thống cho mọi lứa tuổi, kèm theo những phụ kiện của trang phục người Kơ ho như túi, nơ... Điều đặc biệt nhất ở đây là chị Thuân đã tự tay thiết kế nên những bộ trang phục truyền thống là váy cưới cho cô dâu với những đường kim, mũi chỉ vô cùng tinh xảo, vừa hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được những nét truyền thống đặc trưng của dân tộc mình. Để tạo ra các sản phẩm truyền thống không còn khó khăn và tốn nhiều thời gian như trước đây, nhưng để làm ra nhiều sản phẩm cùng lúc với giá thành rẻ và ổn định thì phải có sự hỗ trợ của máy móc cũng như sự cần mẫn, tìm tòi và học hỏi. Hiện nay, mỗi sản phẩm chị Thuân bán ra thị trường với giá bán 500 - 01 triệu đồng/chiếc, còn với các bộ trang phục váy cưới cầu kỳ hơn thì có giá bán từ 02 triệu đồng. Lợi nhuận ban đầu chị thu được từ việc may trang phục truyền thống 06 - 07 triệu đồng/1 tháng.

Chị Ka Sôi - Bí thư đoàn xã Đinh Trang Hòa chia sẻ: Đoàn viên thanh niên Ka Thuân không những chỉ tham gia làm kinh tế giỏi, có ý thức giữ gìn văn hóa tuyền thống của đồng bào mình mà chị Thuân còn là Bí thư chi đoàn thôn 5b - xã Đinh Trang Hòa luôn tích cực, năng nổ và nhiệt huyết trong mọi hoạt động của đoàn thôn cũng như đoàn xã. Niềm đam mê sáng tạo cùng sự cần cù, chịu khó đã giúp chị Thuân khởi nghiệp thành công với cơ sở may trang phục thổ cẩm dân tộc Kơ ho, đồng thời khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm cho chị em phụ nữ, đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số trên địa bàn trong phát triển kinh tế để có cuộc sống tốt hơn. Đặc biệt hơn nữa hoạt động của chị Thuân góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống từ trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng mai một theo chiều hướng phát triển của nên KT-XH hiện nay.

                                      Hồ Phương

Lượt xem: 290
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001115917
  •  Đang online: 40
  •  Trong tuần: 1.625
  •  Trong tháng: 48.837
  •  Trong năm: 167.262