NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Triển vọng từ mô hình trồng ớt theo hướng hữu cơ ở thị trấn Di Linh In trang
24/05/2024 04:51 CH

Tận dụng khí hậu, thổ nhưỡng, nhanh nhạy đổi mới tư duy, từng bước thay đổi phương thức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng chị Nguyễn Thị Thu Hường – Tổ dân phố 16 thị trấn Di Linh đã mạnh dạn đầu tư nhà kính để trồng ớt theo hướng hữu cơ, từng bước nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thu Hường bên vườn ớt hữu cơ của gia đình

 

         Tham quan vườn nhà kính, chị Nguyễn Thị Thu Hường chia sẻ: Năm 2023 chị đầu tư 450 triệu đồng làm nhà kính công nghệ cao để trồng ớt. Khác với các mô hình trồng trọt khác, với mong muốn mang đến sức khoẻ tốt cho người tiêu dùng chị đã mạnh dạn trồng và sản xuất 02 dòng ớt là ớt chuông và ớt paletmo theo hướng hữu cơ. Với kinh nghiệm của bản thân, cũng theo chị Hường để trồng ớt có hiệu quả và thu được sản lượng lớn, người dân cần chịu khó tìm hiểu và nắm rõ được các kiến thức cơ bản cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc ớt. Trong đó, nên ưu tiên phương pháp trồng ớt chuông trên giá thể bởi so với môi trường đất, giá thể có thể tạo độ thông thoáng tốt hơn, duy trì được môi trường có độ ẩm tốt cho sự phát triển của cây. Bên cạnh đó, trong giá thể đã có sẵn nguồn dinh dưỡng cao, giúp cây trồng tối ưu được khả năng hấp thụ các nhu cầu thiết yếu. Bên cạnh đó, đa số các giá thể đều đã được tiệt trùng an toàn, và nếu cây có nhiễm một số bệnh như: nấm, mốc xám, héo tươi… người trồng cũng sẽ dễ dàng kiểm soát bệnh hơn.

          Hiện tại vườn ớt của gia đình chị hường đang trồng 400 cây ớt paletmo còn lại là giá thể trồng ớt chuông. Trung bình 3 - 4 ngày, vườn ớt sẽ cho thu một lần. Với vòng sinh trưởng dài từ 8 – 9 tháng, mỗi vụ chi Hường thu được hơn 10 tấn ớt chuông và hơn 2 tấn ớt paletmo. Do trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ nên giá ớt của gia đình luôn cao hơn thị trường, trong đó ớt chuông được các thương lái thu mua giao động từ 25 - 35 ngàn đồng/kg và ớt paletmo từ 75 – 100 ngàn đồng/kg đã cho thu hoạch cao cho gia đình. Chị Hường chia sẻ: “Trồng ớt trong nhà kính dù đầu tư ban đầu cao nhưng bù lại giảm được chi phí nhân công lao động. Đặc biệt dòng ớt  ngọt paletmo với chất dinh dưỡng cao, giàu kaly, nhiều can xi, rất tốt cho tim mạch nên dù giá thành cao vẫn được người tiêu dùng lựa chọn. Đây là mô hình mà mọi người có thể lựa chọn để phát triển kinh tế, nhất là chị em hội viên phụ nữ”.

         Chị Nguyễn Đào Thuỳ Linh – Phó Chủ tịch HLHPN thị trấn Di Linh cho biết, mô hình trồng ớt trên giá thể theo hướng công nghệ cao theo hướng hữu có của gia đình chị Hường là mô hình thành công trên địa bàn. Chị Hường đã luôn chủ động chia sẻ những kinh nghiệm cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc ớt trong nhà kính cho các nông hộ khác. Qua đó góp phần khuyến khích, thúc đẩy bà con Nhân dân trên địa bàn nâng cao thu nhập, mạnh dạn đầu tư để phát triển những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Không những là một trong những người đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương, chị Nguyễn Thị Thu Hường còn năng nổ trong các hoạt động tại cơ sở.

         Có thể thấy việc đầu tư nhà kính, áp dụng khoa học công nghệ vào trồng ớt của chị Nguyễn Thị Thu Hường là hướng đi đúng, bền vững đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Để những mô hình này phát triển trong thời gian tới chính quyền địa phương nơi đây cần tổ chức học tập kinh nghiệm, mở các lớp chuyển giao kỹ thuật để người dân được tiếp cận, qua đó tưng bước chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó địa phương cũng cần xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ, để trồng rau màu thật sự là hướng đi bền vững trong thời gian tới.

Duy Nhã

 

Lượt xem: 85
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001259072
  •  Đang online: 73
  •  Trong tuần: 5.731
  •  Trong tháng: 5.731
  •  Trong năm: 310.417