NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị; đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi xử lý nghiêm về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” kết hợp xây dựng về chính trị, tư tưởng, tổ chức cán bộ; gắn với đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về vấn đề trên In trang
01/06/2023 08:27 SA

Đất nước ta đang vừa kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và kỷ niệm 78 năm ngày Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đảng ta cũng vừa kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua 93 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách và đạt được những kết quả to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Những thành tựu đó là cơ sở lý luận khoa học để khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Thế mà trong bối cảnh hiện tại, các thế lực thù địch phản động luôn tìm mọi thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước ta, với những phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi xảo quyệt. Như vậy, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng phải được tăng cường hơn nữa, với những biện pháp phù hợp trong tình hình mới, và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng cũng cần được tăng cường, nhằm làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu đúng bản chất của sự việc, không bị mắc mưu kẻ địch nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước ta.

Hiện nay, các thế lực phản động, thù địch chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng một có hệ thống, tổ chức vô cùng tinh vi, xảo quyệt hơn và vô cùng nguy hiểm. Chúng chống phá liên tục trên mọi mặt, lĩnh vực, không chỉ thuần túy là vấn đề lý luận mà bao gồm tất cả những vấn đề thực tế mới phát sinh. Chúng xuyên tạc, phủ định chủ trương, chính sách về vai trò lãnh đạo về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là thủ đoạn không còn mới nhưng chúng luôn coi đây là trọng điểm chống phá với các chiêu trò rất mới và tinh vi. Chúng xuyên tạc, phủ định đường lối chính trị, tư tưởng, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Đảng cộng sản Việt Nam. Chúng cố tình quên đi vấn đề thể hiện tính biện chứng trong quy luật của cuộc sống là giải phóng giai cấp, giải phóng con người, giải phóng dân tộc. Điều này gắn liền với mục tiêu độc lập dân tộc chủ nghĩa xã hội.

Trải qua lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta đã khẳng định và vận dụng, phát triển sang tạo chủ nghĩa Mác Lê Nin - tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam. Từ đó đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, trong đấu tranh giải phóng dân tộc, chúng ta đã từng đánh thắng những kẻ xâm lược lớn mạnh hàng đầu thế giới.

Chiến thắng đế quốc Mỹ xâm lược mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Trong xây dựng và phát triển đất nước, đảng ta đã thực hiện đường lối đổi mới thành công, trong bối cảnh tình hình thế giới có những diễn biến nhanh và phức tạp, cương lĩnh của Đảng tiếp tục là ngọn cờ tuyên truyền, ngọn cờ chiến đấu, ngọn cờ quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, “Việt Nam là bạn với tất cả các nước trên thế giới”.

Tuy nhiên, khi đất nước ta càng đạt được những thành tựu phát triển to lớn thì các thế lực thù địch phản động đã tìm mọi cách chống phá cách mạng Việt Nam, chúng tuyên truyền phủ định chủ nghĩa Mác Lê nin - tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ định con đường đi lên CNXH, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, thể chế chính trị chủ nghĩa xã hội, chúng tuyên truyền cổ xúy chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa thực dụng, tư tưởng dân tộc hẹp hòi, kích động, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội. Chúng lợi dụng tình hình bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, khó dự báo, tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đi vào chiều sâu, nên có nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn rất mới chưa có tiền lệ, các thế lực thù địch phản động và các phần tử cơ hội chính trị càng tăng cường điên cuồng chống phá nước ta, chúng thay đổi phương thức thủ đoạn chống phá tuyên truyển xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn. Hoạt động của chúng có lúc âm thầm, có lúc công khai trắng trợn, thường tập trung vào những thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị lớn của đất nước, hoặc sự kiện đối ngoại quan trọng của Đảng và Nhà nước, hay các thời điểm xẩy ra vụ việc phức tạp nhạy cảm. Tính chất nguy hiểm phức tạp của những phương thức thủ đoạn này ở chỗ chúng tạo dựng nhận thức sai lệch mơ hồ, hoài nghi hoang mang dao động trong nhân dân mà nhân tố chính là các phần tử bất mãn, từ đó tạo nên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc chống đối trong xã hội: ngày 12/4/2023, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1975 ở quận Đống Đa, Hà Nội 6 năm tù về tội danh làm và tàng trữ phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Trong thời gian từ 13/6/2018 đến 31/12/2020 Nguyễn Văn Thắng đã tham gia trả lời phỏng vấn các trang mạng và được đăng tải trên Intenet, 12 video, clip có nhiều nội dung tuyên truyền thông tin tài liệu nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Trong đó có 11 nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân, 8 nội dung tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, 4 nội dung xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức danh dự nhân phẩm của cá nhân.

Một trong những âm mưu nguy hiểm đó chính là chúng tiến công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ nghĩa Mác Lê Nin tư tưởng Hồ Chí Minh, liên tục tuyên truyền kích động nhân dân đưa yêu sách đói xóa bỏ điều 4 trong hiến pháp Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, về quyền lãnh đạo của Đảng, chúng đơm đặt rằng như vậy là Đảng đứng ngoài hiến pháp, trên hiến pháp, rồi từ đó ra sức bóc lột nhân dân, xuyên tạc Đảng Cộng sản Việt Nam đã mắc sai lầm trong quản lý đất nước mãi mà không phát triển được. Thế nhưng chúng đã quên đi thành tựu thắng lợi to lớn vĩ đại của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng kể từ khi ra đời đến nay Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đánh thắng nhiều kẻ thù lớn mạnh trên thế giới, sau khi hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc, Đảng chủ trương thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên CNXH.

Quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng, Nhà nước ta đã thu được nhiều thắng lợi quan trọng, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, đời sống nhân dân đói khổ, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, hạ tầng cơ sở kém phát triển. Đến nay nước ta đã đứng trong tốp đầu về xuất khẩu lương thực, thủy hải sản, đời sống nhân dân phát triển khá.

Gần đây, Đảng ta ra quy định những điều đảng viên không được làm, chúng cho rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam đã mục rỗng, thối nát, không quản lý được cán bộ, đảng viên, nội dung đưa ra chỉ là những chiêu bài chứ không có hiệu quả trong thực tế. thực chất cần khẳng định rằng quy định về kỷ luật Đảng là công tác hệ trọng để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đây là một việc làm thường xuyên, liên tục và mang tính kế thừa. Việc bổ sung những quy định mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo tính khách quan khoa học trong công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng tiêu cực xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng tiêu cực trong bối cảnh hiện nay. Từ đó tổ chức Đảng, đảng viên có cơ sở căn cứ để rèn luyện, tu dưỡng, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, do đó không thể lợi dụng vào một số quy định mới để xuyên tạc suy diễn vô căn cứ. Hơn nữa, công tác phòng chống tham nhũng đang được Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị vào cuộc, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, với quan điểm chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng rất rõ ràng “Đấu tranh phòng chống tham nhũng không thể chủ quan nóng vội, thỏa mãn, không được né tránh cầm chừng, trái lại phải rất kiên trì, không ngừng, không nghỉ và quyết tâm làm bằng được nhằm làm cho tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong sạch”, lấy lại niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Cụ thể Trong 10 năm qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168.000 đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, trong đó có 33 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, hơn 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, đã kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 8 Ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 20 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Qua công tác thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị xử lý trách nhiệm gần 44.700 tập thể, cá nhân sai phạm; kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 975.000 tỉ đồng, gần 76.000 ha đất; chuyển cơ quan điều tra gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bất cứ một Đảng, Nhà nước, chế độ nào muốn tồn tại và phát triển, đều phải thực hiện nghiêm túc công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Thế mà các thế lực thù địch phản động lại rêu rao là: Đảng, Nhà nước ta thanh trừng nội bộ, tạo vây cánh, ê kíp làm việc... thật là những chiêu trò tuyên truyền lố bịch.

* Giải pháp nâng cao năng lực giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với chính quyền nhà nước

Thứ nhất, tăng cường xây dựng Đảng, chính quyền nhà nước trong sạch, vững mạnh toàn diện. Nếu Đảng không trong sạch, vững mạnh thì không thể có Nhà nước trong sạch, vững mạnh được.

Trong mọi thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng đủ năng lực lãnh đạo cách mạng. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Đại hội XIII đề ra hệ thống 10 giải pháp đồng bộ để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đó là: Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị; Coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng; Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức; Đẩy mạnh xây dựng Đảng về tổ chức; Củng cố nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên; Tăng cường xây dựng Đảng về cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu; Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng

Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới; Đảng và Nhà nước có trong sạch, vững mạnh toàn diện mới giúp Đảng củng cố, tăng cường giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện đối với chính quyền nhà nước; Đối với chính quyền nhà nước, Đại hội XIII đã đề ra các định hướng giải pháp:

Trên cơ sở tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành và năng lực kiến tạo phát triển; Đẩy mạnh việc hoàn thiện pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật Nâng cao năng lực tổ chức có hiệu quả hệ thống pháp luật, thể chế và các chính sách phát triển kinh tế - xã hội; Tập trung xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, bảo đảm công khai, minh bạch, quản lý thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; Xây dựng nền tư pháp Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tính chuyên nghiệp cao, có năng lực sáng tạo dựa trên cơ chế cạnh tranh về tuyển dụng, chế độ đãi ngộ và đề bạt; có phẩm chất đạo đức tốt và bản lĩnh chính trị vững vàng.

Thực hiện được các định hướng giải pháp này thì sẽ góp phần nâng cao, tăng cường giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện đối với chính quyền nhà nước của Đảng.

Thứ hai, thực hành dân chủ và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Dân chủ, đoàn kết thống nhất trong Đảng là hạt nhân, nòng cốt của dân chủ, đoàn kết trong Nhà nước và trong xã hội. Vì Đảng ta vừa là thành viên vừa là hạt nhân lãnh đạo trong hệ thống chính trị.

Đoàn kết nhất trí là giá trị quý báu là nền tảng của năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Trong Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình(11); “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”.

Thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng tức là thực hành dân chủ ở tất cả các cơ quan, các tổ chức của Đảng, trong toàn thể bộ máy của Đảng từ Trung ương đến cơ sở, trong các mặt của công tác xây dựng Đảng.

Thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng là cơ sở, nền tảng, hạt nhân để thực hành dân chủ rộng rãi trong toàn hệ thống chính trị và trong toàn xã hội. Do vậy, thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng không chỉ là con đường, biện pháp, cách thức tốt nhất để thực hiện đoàn kết, thống nhất trong Đảng mà còn là con đường, biện pháp, cách thức tốt nhất để thực hiện sự đoàn kết, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị và trong toàn thể xã hội. Trên cơ sở đó mới nâng cao được năng lực giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện đối với chính quyền nhà nước của Đảng.

Thứ ba, Đảng lãnh đạo, cầm quyền phải khoa học, dân chủ, các tổ chức của Đảng và đảng viên phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Để lãnh đạo, cầm quyền một cách khoa học thì những quyết định, chủ trương, đường lối của Đảng phải là sự kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; phản ánh được những vấn đề của thực tiễn cuộc sống, lợi ích của nhân dân, dân tộc; kế thừa được tinh hoa văn hóa dân tộc và nhân loại; phù hợp với xu thế phát triển của nhân loại.

Để lãnh đạo, cầm quyền một cách dân chủ, trước hết là trong nội bộ Đảng phải thực hành dân chủ; sự lãnh đạo, cầm quyền phải tuân theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Những quyết sách lớn của Đảng phải được tổ chức thảo luận rộng rãi, lấy ý kiến của đảng viên, chuyên gia, cán bộ lão thành nhiều kinh nghiệm, nhân dân và các tổ chức đảng từ cơ sở đến Trung ương.

Các cấp ủy cởi mở, dân chủ; các đảng viên thực hiện và phát huy quyền làm chủ của mình, phát biểu, trình bày ý kiến riêng, thậm chí chất vấn các cấp ủy đảng. Các cấp ủy đảng có thể tiếp thu ý kiến, có thể không tiếp thu. Ý kiến gì không tiếp thu phải có giải trình, giải thích rõ ràng.

Đảng hoạt động trong khuôn khổ pháp luật trong việc giữ chính quyền nhà nước thì sự lãnh đạo, cầm quyền phải dựa trên các căn cứ pháp lý, nghĩa là tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

Đảng lãnh đạo, cầm quyền bằng và thông qua Hiến pháp và pháp luật thì tính chính danh, tính chính đáng về sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng càng rõ ràng, càng công khai, càng minh bạch.

Để làm được điều này phải hoàn thiện Hiến pháp và hệ thống pháp luật liên quan đến vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước; vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân; của các tổ chức trong hệ thống chính trị cũng như mối quan hệ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Thứ tư, hoàn thiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”; thể chế hóa cơ chế này một cách rõ ràng bằng các quy định mang tính pháp lý cụ thể. Đảng ta là lực lượng lãnh đạo và là lực lượng cầm quyền duy nhất cho nên cơ chế “Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ” cần phải được thể chế hóa bằng pháp luật, bằng phát huy dân chủ và trên cở căn cứ khoa học.

Nhà nước quản lý xã hội và công dân bằng pháp luật. Vai trò làm chủ của nhân dân vừa dựa trên cơ sở của pháp luật vừa dựa trên cơ sở của tự giác, tự quản. Nếu cơ chế này được phát huy tối đa thì năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước cũng như vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân được củng cố và tăng cường.

Do vậy, trong cơ chế này phải có quy chế hoạt động rõ ràng, rành mạch, chỉ rõ mối quan hệ giữa các chủ thể: Đảng và Nhà nước, giữa Đảng với nhân dân và chiều ngược lại giữa nhân dân với Đảng, giữa nhân dân với Nhà nước cũng như giữa Nhà nước với Đảng.

Cơ chế này có một mẫu số chung, đó là vì lợi ích của nhân dân, lợi ích của dân tộc, nhưng không vì thế mà không giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân cũng như mối quan hệ giữa nhân dân với Nhà nước và với Đảng.

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng phải được thực hiện thường xuyên liên tục, cần phải xử lý nghiêm nền tảng mạng xã hội vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng cũng cần sớm vào cuộc, yêu cầu Facebook, Youtube khẩn trương khắc phục hạn chế, khuyết điểm trên các tính năng mới này. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc sai sự thật, trái thuần phong mỹ tục trên mạng xã hội, đồng thời sẵn sàng triển khai các biện pháp ngăn chặn toàn bộ nội dung dịch vụ, ứng dụng mạng xã hội vi phạm pháp luật, nhằm bảo vệ môi trường thông tin lành mạnh, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Cùng với cả huyện, thời gian qua, Đảng ủy xã Tân Lâm và các cấp ủy Đảng, các ban ngành, đoàn thể trong toàn xã đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới. Bên cạnh đó, các cơ quan đơn vị và các cơ quan chức năng tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình trên không gian mạng, thông báo đăng ký sim điện thoại chính chủ, triển khai dỡ các thông tin trên mạng sai sự thật.

Có thể thấy công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiếp tục xây dựng củng cố niềm tin của cán bộ đảng viên và nhân dân vào chủ nghĩa Mác Lê Nin - tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tin tưởng vào sự lãnh đạo điều hành của cấp ủy chính quyền từ xã đến thôn, phát huy những kết quả đạt được. Nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo, Đảng bộ xã Tân Lâm tiếp tục xác định và đề ra một số giải pháp đồng bộ thiết thực trong triển khai và thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh không có cán bộ đảng viên thoái hóa biến chất, xây dựng xã nông thôn mới, trật tự đô thị giao thông công cộng được giữ vững, không có đơn thư vượt cấp, không tụ tập đông người biểu tình trái quy định. Làm tốt công tác tuyên truyền, đề ra các giải pháp thiết thực nhằm tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới.

Yêu cầu mới cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thực trạng tình hình, những tồn tại, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng hiện nay đã đặt ra những yêu cầu mới cao hơn cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đế quốc Mỹ và các thế lực thù địch, phản động quốc tế chưa bao giờ từ bỏ dã tâm xâm lược nước ta, Chúng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng bằng mọi âm mưu, thủ đoạn, lợi dụng tôn giáo, nhân quyền., thông qua các tổ chức phi chính phủ (NGO) và các phần tử chống cộng cực đoan (CCCĐ), các thế lực thù địch để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trong lĩnh vực tư tưởng văn hóa, ra sức đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ, chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới của Nhân dân ta, nhằm gây chia rẽ giữa các vùng, miền, giữa Đảng với Quân đội, làm suy giảm niềm tin, gây hoang mang hỗn loạn về lý luận tư tưởng, tạo ra những khoảng trống để đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập vào cán bộ, đảng viên và nhân dân, đòi đa nguyên đa đảng, xóa bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa. Chúng ra sức tuyên truyền, phủ nhận chủ nghĩa nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng Nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, nhằm mục tiêu lật đổ sự lãnh đạo của Đảng và xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa của nước ta. Âm mưu chống phá của các thế lực thù địch đang diễn ra trong bối cảnh quá trình toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động nhanh chóng, sâu rộng đến mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa xã hội, môi trường, với sự phát triển của khoa học công nghệ thông tin, Internet, các mạng xã hội vô cùng tiện lợi, đưa những kiến thức, thông tin đa chiều của thế giới đến từng nhà, rộng khắp tới các vùng miền của cả nước, nhưng mặt trái tiêu cực của nó không hề nhỏ bởi mạng xã hội bộc lộ những mặt trái và hệ lụy đối với sự phát triển của đất nước, được ví như con dao hai lưỡi ẩn chứa nhiều vấn đề bất cập và hiểm họa khó lường đối với người sử dụng không đúng mục đích. Bên cạnh các thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc hại, sai trái xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng, chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phủ nhận thành tựu của công cuộc đổi mới, bịa đặt, vu cáo, nói xấu các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Cán bộ, đảng viên, nhân dân đã tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, đạo đức, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, tư tưởng “sính ngoại”, coi thường những giá trị đích thực của dân tộc. Những thông tin không được kiểm soát trên các mạng xã hội của các thế lực thù địch, còn gây nhiễu, gây khó khăn, cản trở cho việc tiếp thu, phân biệt đúng sai của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc học tập, quán triệt, hiểu biết đúng đắn về nền tảng tư tưởng của Đảng.

Những năm qua, nhất là sau đại hội Đảng lần thứ XIII, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức đặc biệt được chú trọng. Đảng ta luôn vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí minh và không ngừng vận dụng, phát triển sáng tạo phù hợp với thực tiễn Việt Nam; Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới và những nguyên tắc về xây dựng Đảng. Tư duy lý luận của Đảng ta có bước phát triển, bổ xung. Công tác xây dựng đảng về đạo đức được đề cao với việc ban hành Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Nhìn chung đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống, gương mẫu đi đầu, tận tụy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc xử lý nghiêm những đảng viên cả cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, thoái hóa biến chất, tham ô, tham nhũng đã giúp cán bộ đảng viên tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh hành vi của mỗi người, tích cực rèn luyện đạo đức lối sống, tác phong công tác.

Tuy nhiên một bộ phận cán bộ đảng viên chưa thật sự tiên phong gương mẫu, tình trạng suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn còn diễn biến phức tạp. Trách nhiệm nêu gương, , nhất là của cấp ủy và người đứng đầu chưa thực sự lan tỏa sâu rộng. Tình trạng tham nhũng, "lợi ích nhóm", diễn ra khá phổ biến trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa... ở các cấp, các ngành, địa phương đã làm giảm sút lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Hiện tượng chạy chức, chạy quyền, thiếu dân chủ trong công tác nhận xét đề bạt, bổ nhiệm cán bộ còn xảy ra nhất là cấp trung gian tỉnh, thành phố trở xuống, đâu đấy vẫn những câu chuyện đàm tiếu của cán bộ, đảng viên cơ quan cấp sở ngành, quận huyện, đơn vị nào đó về tiêu chuẩn “5C (con cháu các cụ cả) và “4 Ệ” (hậu duệ, tiền tệ, quan hệ, trí tuệ), khi đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, việc lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ có nơi còn hình thức thiếu dân chủ, chưa công khai minh bạch, chính vì lẽ đó chưa thực sự tìm được người có tài, có đức xứng đáng vào các vị trí lãnh đạo. Vai trò của một số người đứng đầu chưa thực sự gương mẫu, chưa thực sự có năng lực lãnh đạo, chỉ huy, chỉ đạo đơn vị thuộc quyền, tình trạng trong hội nghị thì không nói, ra ngoài thì cán bộ, đảng viên, nhân viên không tâm phục, khẩu phục thậm chí coi thường người lãnh đạo, người đứng đầu hoặc hiện tượng lãnh đạo, người đứng đầu cơ đơn vị gia trưởng, thiếu nhân cách, trù úm, triệt hạ tài năng của người đấu tranh, gây ra tình trạng bè phái, lợi ích nhóm trong cơ quan đơn vị, làm thui chột ý chí tiên phong, vươn lên và tài năng của một số cán bộ đảng viên.

Thực trạng tình hình thế giới và trong nước, kết hợp với những tồn tại yếu kém chủ quan trọng công tác xây dựng Đảng về chính trị, đạo đức lối sống hiện nay đòi hỏi chúng ta phải nhận rõ bộ mặt thật, những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù, khắc phục cho được những tồn tại, yếu kém, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “ Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ”. Đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống có hiệu quả tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng phải coi trọng, lãnh đạo chỉ đạo càng phải chặt chẽ, hiệu quả cao hơn để bảo vệ sự trong sáng đường lối đổi mới của Đảng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc trong giai đoạn hiện nay.

Trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và đảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chi bộ cơ sở và cán bộ đảng viên trong việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay là:

+ Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục, học tập quán triệt đầy đủ, sâu sắc các văn kiện Đại hội XIII, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, gắn với tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải  pháp công tác cụ thể; đưa công tác phòng, chống “diễn biến hòa bình”, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đi vào nền nếp đạt hiệu quả cao. Nhằm nâng cao nhận thức, tạo nên sự chuyển biến thống nhất cao trong cấp ủy Đảng và chi bộ.

+ Tiếp tục tuyên truyền triển khai sâu rộng những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “ Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ”. Nhằm củng cố thêm niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới và những nguyên tắc về xây dựng Đảng. Đồng thời xác định đây là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chi bộ, của người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái của kẻ thù tấn công chống phá quan điểm đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, phủ nhận những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, xuyên tạc lịch sử, đòi “viết lại lịch sử”. Qua đó góp phần đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, trật tự, an ninh, an toàn xã hội tại địa phương.

+ Thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, nắm chắc tình hình tư tưởng nội bộ, lãnh đạo thông qua việc phát huy sức mạnh tổng hợp, vai trò của chính quyền, nhân dân và các đoàn thể chính trị xã hội tại địa phương, kiểm soát các mạng xã hội, những đối tượng có nghi vấn, bất mãn chính trị, chống đối trên địa bàn, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm những hành động, bài viết tuyên truyền văn hóa độc hại của các thế lực thù địch, các phần tử phản động.

+ Tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành nghiêm túc kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng, nhà nước, chấp hành tốt quy định về những điều Đảng viên không được làm. Xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

+ Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên: Gương mẫu chấp hành nghiêm kỷ luật, phát ngôn, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước và của cơ quan, đơn vị mình công tác, tự giác chấp hành nghiêm quy định về những điều Đảng viên không được làm. Khi tham gia mạng xã hội phải đề cao ý thức, trách nhiệm, thiết thực, lành mạnh; bình tĩnh chọn lọc và kiểm chứng thông tin trước khi bình luận, đồng ý, chia sẻ. Không lưu trữ, cung cấp, đăng tải, chia sẻ, phát tán những thông tin xấu, độc, giả mạo, xuyên tạc, vu khống, trên không gian mạng. Khi phát hiện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân vi phạm, phải báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng biết để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Đảng ta đã khẳng định những quan điểm sai trái, thù địch là một trong những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, mà bản chất là nhằm xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng làm nhân dân mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước chế độ xã hội chủ nghĩa. Đấu tranh chống các quan điêm xuyên tạc, sai trái, thù địch luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, được Đảng, Nhà nước, nhân dân và xã hội ta đặc biệt quan tâm.

Trải qua 93 năm, ngày thành lập và lớn mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, dù trải qua muôn vàn cam go thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dân ta đã làm nên những kỳ tích không thể phủ nhận được. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Đảng có vững, cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thì thuyền mới chạy”. Chính vì vậy, mỗi chúng ta phải có nhân sinh quan, thế giới quan đứng trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, chủ động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chính là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách vừa thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của mọi cán bộ đảng viên và nhân dân ta. Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta sẽ thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch góp phần bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Xây dựng một nước Việt Nam đổi mới, dân tộc Việt Nam phát triển sánh vai với các nước trên thế giới theo tinh thần Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đặng Ngọc Khương Duy

Lượt xem: 150
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001260393
  •  Đang online: 531
  •  Trong tuần: 7.051
  •  Trong tháng: 7.051
  •  Trong năm: 311.737