NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Cần nhận thức đúng về Luật Nghĩa vụ quân sự In trang
01/03/2023 10:41 SA

Như thường lệ, cứ đến thời gian đầu tháng 02 dương lịch hằng năm, tất cả các địa phương trên cả nước tổ chức lễ giao, nhận quân đối với những thanh niên đã trúng tuyển theo Luật nghĩa vụ quân sự. Đó vừa là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả, vừa là niềm vinh dự, tự hào cho thế hệ trẻ được đóng góp một phần sức lực của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là nét đẹp truyền thống mang đậm tính nhân văn của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Hòa chung vào sự kiện ấy, ý nghĩa ấy, trong các ngày 07 và 08 tháng 02 năm 2023, cùng với các địa phương trong tỉnh, Ủy ban Nhân dân huyện Di Linh tổ chức Hội trại tòng quân với chuỗi hoạt động đầy thiệt thực, ý nghĩa tạo tâm lý phấn khởi, vui tươi của các chiến sỹ trẻ trước ngày nhập ngũ, được đông đảo quần chúng Nhân dân đồng tình ủng hộ. Đó là, tổ chức viếng nghĩa trang liệt sỹ tỏ lòng tri ân đối với những người đã hy sinh anh dũng vì nền độc lập tự do cho Tổ quốc; khai mạc Hội trại trong không khí trang nghiêm, với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các cơ quan, ban ngành thuộc huyện và đông đảo bà con nhân dân của 19 xã, thị trấn; tổ chức các trò chơi dân gian mang truyền thống quê hương; đêm văn nghệ với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ. Đặc biệt, là những hình ảnh thật rạng rỡ, nghiêm trang, rất đáng tự hào, cảm động của từng chiến sĩ trước khi lên xe về đơn vị nhận quân đều bước qua Cầu vinh quang để các đồng chí lãnh đạo tặng hoa và quà trước sự chứng kiến của “rừng người”, trong đó có những người ruột thịt trong gia đình các chiến sĩ trẻ.

Thế nhưng sau đó, trên trang “Di Linh đồng hương hội” xuất hiện tài khoản facebook có tên “Cao Ngọc Sang”, với lời bình “rất khó nghe”, không thể chấp nhận được: “Như đi chơi thôi có gì đâu mà tuyên truyền hả tuyên láo. Dân làm đóng thuế tụi mày không ca ngợi hả”. Điều này khẳng định rằng Cao Ngọc Sang nào đó nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ hoặc cố tình “nhắm mắt giả mù”, “bịt tai giả điếc” trước một thực tiễn mà cả xã hội đều thừa nhận đó là Luật nghĩa vụ quân sự và đã là Luật thì mọi người đều phải nghiêm chỉnh chấp hành, nhất là các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này; chứ đâu phải là “đi chơi” như bạn nghĩ. Xin trích dẫn một số Điều Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, như sau:

 “Điều 4. Nghĩa vụ quân sự

          1. Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

          Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”

Như vậy, thực hiện nghĩa vụ quân sự vừa là nghĩa vụ thiêng liêng của công dân trước xã hội vừa là niềm vinh dự, tự hào của thế hệ trẻ. Chính vì thế, năm 2023 huyện Di Linh có 135 quân nhân được nhập ngũ, trong đó có 43 trường hợp viết đơn tự nguyện, 01 trường hợp đã tốt nghiệp đại học, 02 cao đẳng; đó là điều thật đáng trân trọng. Chính vì thế, tổ chức một cách trang nghiêm các hoạt động của Hội trại tòng quân năm 2023 là việc làm rất cần thiết, góp phần giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Xin nói thêm, việc nộp thuế đối với Nhà nước cũng là nghĩa vụ của mọi công dân trước xã hội, theo phương châm “Nộp thuế là yêu nước”, “Nộp thuế là nghĩa vụ của công dân”, với mục đích để xây dựng, phát triển đất nước nhất là các công trình công cộng, các vấn đề an sinh xã hội, phục vụ những nhu cầu thiết yếu con người, trong đó có cá nhân mỗi chúng ta. Thực tiễn đã chứng minh, trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu như những tổ chức, cá nhân gương mẫu đều được biểu dương, khen thưởng, làm gương cho mọi người. Điều đó thể hiện tính ưu việt, nhân văn của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã dày công xây dựng.

Với những phân tích từ những quy định của pháp luật như trên hy vọng rằng Cao Ngọc Sang sẽ nhận thức lại để hiểu thật đúng đắn, thật đầy đủ về Luật nghĩa vụ quân sự, rút kinh nghiệm trong vấn đề đăng tải thông tin từ suy nghĩ của cá nhân, tránh mang tính chủ quan, áp đặt; từ đó có trách nhiệm với trang “Di Linh đồng hương hội” mà mình là thành viên và cũng là trách nhiệm công dân trước xã hội.

                                          Phạm Thành Đồng

Lượt xem: 492
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001104158
  •  Đang online: 42
  •  Trong tuần: 6.555
  •  Trong tháng: 37.078
  •  Trong năm: 155.503