NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra huyện Di Linh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới In trang
13/11/2024 05:23 CH
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy chúng ta: “Cán bộ là cái gốc của công việc. Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, “Lãnh đạo mà không có kiểm tra, giám sát thì coi như không có lãnh đạo” hoặc “có thể nói rằng chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”. Như vậy, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội thì công tác cán bộ được xem là “then chốt của then chốt”, nhất là cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng càng phải quan tâm xây dựng đảm bảo chất lượng, số lượng thì mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thực sự là “thanh bảo kiếm” sắc bén của Đảng trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay cũng như giai đoạn mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Đảng bộ huyện Di Linh hiện nay có 64 Tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 23 Đảng bõ cơ sở và 41 chi bộ cơ sơ với 4.450 Đảng viện; đội ngũ cán bộ kiểm tra của huyện có 5 đồng chí chuyên trách, trong đó có 02 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 03 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 100% có chuyên môn trong lĩnh vực Kinh tế, Tài chính, Luật. Tại các Đảng bộ cơ sở có 109 đồng chí, trong đó có 95% có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên, 70% có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng bộ huyện Di Linh trong thời gian qua luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy, các Đảng uỷ trực thuộc quan tâm xây dựng, nhìn chung, có phẩm chất đạo đức, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn phù hợp, đảm bảo tính kế thừa; luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ được giao về chuyên môn cũng như sinh hoạt. Do vậy, quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị thực hiện tốt vai trò tham mưu và nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, hàng năm đều hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hội nghị giao ban công tác kiểm tra 9 tháng năm 2024
Hội nghị giao ban công tác kiểm tra 9 tháng năm 2024


Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện uỷ Di Linh tiến hành kiểm tra đối với 17 tổ chức và 16 cá nhân; giám sát đối với 18 tổ chức và 20 cá nhân; Đảng uỷ, UBKT cơ sở đả tổ chức kiểm tra 255 tổ chức, 104 cá nhân; giám sát 172 tổ chức và 189 cá nhân. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 tổ chức và tổ chức và 22 cá nhân; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đối với 27 tổ chức đảng; giám sát đối với 13 tổ chức và 35 cá nhân; giải quyết tố cáo đối với 1 tổ chức và 14 cá nhân. Toàn Đảng bộ huyện đã thi hành kỷ luật đối với 02 tổ chức đảng (khiển trách) và 86 cá nhân (trong đó khiển trách 66 trường hợp; cảnh cáo 14 trường hợp; cách chức 01 trường hợp và khai trừ 07 trường hợp). Thẩm quyền quyết định: Huyện ủy: 02; Đảng ủy cơ sở: 10; Chi bộ: 49; UBKT Huyện ủy: 27. Đảng ủy, chi bộ cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 147 tổ chức và 142 cá nhân; giám sát đối với 125 tổ chức và 179 cá nhân. UBKT Đảng ủy cơ sở tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức và 04 cá nhân, các đảng viên được kiểm tra đều nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ kiểm tra của huyện luôn bám sát vào quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bám sát vào quy trình, thủ tục được UBKT Trung ương quy định; do vậy khi xem xét giải quyết, xử lý vụ việc đã đảm bảo theo phương châm “tích cực phòng ngừa”, “chủ động phát hiện”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Tuy nhiên, công tác cán bộ kiểm tra của huyện Di Linh trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế: Nhận thức của một số cấp uỷ, người đứng đầu cấp ủy và một bộ phận đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát nên việc chỉ đạo và triển khai thực hiện còn thiếu thường xuyên. UBKT ở cơ sở tuy đã được củng cố nhưng chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu vì chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm và không ổn định. Chất lượng của một số cán bộ làm công tác kiểm tra một số nơi còn hạn chế, còn thiếu tính chiến đấu, nể nang, ngại va chạm…dẫn đến hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát trong một số lĩnh vực tại một số thời điểm chưa cao.
Trước yêu cầu của tình hình mới thì đội ngũ cán bộ kiểm tra cấp huyện và cấp cơ sở cần phải được quan tâm để nâng cao chất lượng và kiện toàn về số lượng hơn nữa. Công tác cán bộ kiểm tra trong thời gian tới, nhất là nhân sự phục vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030 trước hết phải bám sát vào quy định của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW ngày 26/8/2024 của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn của UBKT Trung ương và UBKT tỉnh uỷ để chuẩn bị nhân sự. Ngoài những tiêu chuẩn đã được quy định, chúng ta cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:
Thứ nhất, trong nhiệm kỳ qua công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng Đảng được Đảng quan tâm, có thể được xem là nhiệm vụ ưu tiên của ngành Kiểm tra để “đi trước, mở đường” do vậy các cấp ủy phải xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu để bố trí con người ngoài tiêu chuẩn chung cần có đủ tố chất để triển khai nhiệm vụ, mục tiêu ấy; ngoài nắm vững nguyên tắc, quan điểm của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát phải “có sức đề kháng trước áp lực” vì thực tế ở cơ sở, một số cán bộ vi phạm khuyết điểm mà nguyên nhân chủ yếu là do lập trường, bản lĩnh thiếu vững vàng, chưa nắm vững các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước do vậy trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xử lý vấn đề “quá hiền” dẫn đến thiếu thông nhất, mất dân chủ và cán bộ kiểm tra cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, cán bộ làm công tác kiểm tra phải hội tụ những phẩm chất để đáp ứng triển khai nhiệm vụ theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 20/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”.
Thứ hai, cấp có thẩm quyền khi phân bổ nguồn lực, giao chỉ tiêu biên chế cho UBKT cấp huyện và tương đương phải khoa học, hài hòa trên cơ sở đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị hành chính, tình hình tổ chức đảng, đảng viên… tránh tình trạng bình quân chung gây tâm lý không tốt cho cơ sở. Khi giao biên chế thì phân quyền cho đơn vị chủ động tìm nhân sự phù hợp trên tinh thần “ đúng người, đúng việc”, như vậy mới đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan trong công tác cán bộ, mới phát huy hiệu qủa trong sử dụng cán bộ.
Thứ ba, cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở ngoài cơ cấu về nhân sự theo Hướng dẫn của UBKT Trung ương, UBKT Tỉnh uỷ, cần vận dụng cụ thể đối với từng địa phương: Phó Chủ nhiệm UBKT ưu tiên là Phó Chủ tịch HĐND, các uỷ viên khác ưu tiên là lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, thanh tra nhân dân; bên cạnh đó cán bộ làm công tác kiểm tra cần ổn định, không được xáo trộn; khi xây dựng đề án nhân sự các bộ phận tham mưu cho cơ quan, đoàn thể cần gắn với nhân sự Ủy ban Kiểm tra thì quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị mới ổn định, đảm bảo kế thừa, đây là trách nhiệm của cấp uỷ.
Thứ tư, Uỷ ban Kiểm tra cấp huyện cần bám sát các quy định để xây dựng đề án nhân sự của UBKT cấp mình đảm bảo về cơ cấu, chất lượng, số lượng đáp ứng với việc triển khai nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, phối hợp với Ban Tổ chức cùng cấp chỉ đạo, hướng dẫn cấp uỷ cơ sở trong việc xây dựng đề án nhân sự UBKT cơ sở phục vụ cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025-2030.
Nguyễn Văn Liêm
Lượt xem: 84
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001686182
  •  Đang online: 74
  •  Trong tuần: 74
  •  Trong tháng: 64.785
  •  Trong năm: 737.527