NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Người cán bộ Hội tâm huyết với phong trào Phụ nữ ở vùng dân tộc thiểu số In trang
17/11/2023 11:03 SA

Chị là Ka Dim, sinh năm 1985 - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thượng. Từ năm 2007, được hội viên tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội khi mới 22 tuổi. Đến năm 2009, khi xã Tân Thượng được tách ra làm hai xã là Tân Thượng và Tân Lâm, chị được tổ chức phân công làm Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thượng. Ban đầu, tổ chức Hội chỉ có 5 chi hội, 21 tổ hội với 406 hội viên đến nay đã phát triển lên 602 hội viên.

Với một xã có diện tích tự nhiên rộng, dân số thưa thớt, trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống của người dân thật sự rất khó khăn vì chỉ độc canh cây cà phê.

Những ngày đầu công tác, chị rất trăn trở khi đi vận động chị em phụ nữ tham gia hoạt động hội mà lại nhận được những câu hỏi: Vào hội phụ nữ thì được gì?; Hội phụ nữ có giúp chúng tôi bớt nghèo không?; Tổ chức Hội có thực sự là người đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của chị em hay không?; tham gia Hội có đóng góp nhiều khoản hay không?”,…và rất nhiều câu hỏi đời thường khác.

Từ suy nghĩ vào Hội để được hưởng quyền lợi, được vay vốn, không muốn đóng Hội phí…chị đã kiên trì tuyên truyền, vận động, chia sẻ những câu chuyện thực tế để chị em dần hiểu và tự nguyện tham gia. Qua thời gian, đến nay chị em đã hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình, chị em tự nguyện xây dựng quỹ hội và các tổ tiết kiệm; đến nay huy động được 116 triệu đồng cho 56 lượt hội viên vay phát triển kinh tế. Ngoài ra nguồn quỹ hội còn để thăm hỏi người thân khi ốm đau, hỗ trợ hội viên khi hoạn nạn, khó khăn.

Nhận thức rõ với đặc thù hội viên làm nông nghiệp là chính, các hoạt động Hội thực hiện chủ yếu vào buổi tối và ngày chủ nhật. Chị cùng với tập thể BCH các chi hội thường xuyên tranh thủ tiếng nói của các chức sắc, chức việc và người có uy tín để phối hợp tuyên truyền các nội dung liên quan đến các phong trào thi đua của địa phương, của Hội. Từng bước vận động chị em hội viên, phụ nữ tại địa phương thay đổi nếp sống cách làm, từ nuôi gia súc gia cầm thả rông theo tập quán cũ sang nuôi có chuồng trại; trồng rau sạch tự cung cấp rau xanh cho gia đình không phụ thuộc vào nguồn rau rừng. Vận động bà con hiến đất làm đường, xây sân bê tông; tích cực thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng hoa, cây xanh, xây dựng mô hình “hàng rào xanh”; phân loại rác tại hộ gia đình, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch…góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Cùng với đó, chị luôn tích cực, chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về  giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; vận động giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ con em của cán bộ hội viên vượt khó… nhận cảm hóa giáo dục 8 cháu bị hư tại địa phương đến nay các cháu đã hòa nhập với cộng đồng.

Là người con của đồng bào Dân tộc thiểu số, nắm và hiểu được tâm tư nguyện vọng của đa số chị em địa phương, điều mà chị trăn trở, mong muốn nhất đó là được học hỏi và chia sẻ thật nhiều kiến thức, kinh nghiệm để giúp chị em vùng dân tộc thiểu số tự tin hơn, mạnh dạn hơn, khẳng định được vị trí vai trò của mình cả trong gia đình và ngoài xã hội. Chủ động phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo bền vững; Góp phần tích cực trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh.

Bên cạnh các hoạt động trọng tâm của Hội, trong những năm qua, chị đã cùng BCH đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt, phù hợp với đặc thù của địa phương; gần gũi, chia sẻ để giúp các chị em tự tin, cùng nhau phát triển. Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho chị em, giúp chị em thấy được lợi ích Hội mang lại và cùng nhau tích cực tham gia hoạt động Hội. Vận động thành lập được các CLB, Tổ liên kết “Trồng rau, nuôi gà cải thiện dinh dưỡng, phát triển kinh tế gia đình” … Tổ chức hội thi “Tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thực hiện tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội” thu hút đông đảo chị em cùng tham gia. Đặc biệt là phong trào “Bóng đá nữ” với các giải đấu tại xã và tham gia giải huyện hàng năm đều đạt giải cao.

Với từng nhóm phụ nữ đặc thù, chị cùng BCH thống nhất xây dựng các mô hình vừa thuận lợi cho công tác tuyên truyền vừa là điểm mạnh trong tập hợp thu hút phụ nữ: Những phụ nữ trẻ có con dưới 5 tuổi rất hào hứng cùng nhau tham gia các tổ/ nhóm “Mẹ nói dạy tiếng Việt cho trẻ”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên”; để thu hút các chị em phụ nữ có đạo Hội thành lập mô hình “Không theo đạo trái phép”, “Phụ nữ giữ gìn nét đẹp truyền thống”…Trong 5 năm qua, thực hiện chương trình nông thôn mới, tôi đã vận động 83 hộ làm sân xi măng, cùng gia đình hỗ trợ hơn 100 ngày công xây 3 nhà tình thương; vận động trồng và chăm sóc hơn 1.500 cây Hoàng Yến dọc Quốc lộ 28.

Những nỗ lực của bản thân cùng chị em trong BCH đã thu hút được trên 70% phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia các hoạt Hội, 75% hộ gia đình có hội viên. Năm 2008 vinh dự được kết nạp vào Đảng và 5 năm qua đã giới thiệu 9/12 chị cán bộ chi, tổ Hội trở thành Đảng viên.  

Bằng tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, quyết tâm cao, chị đã cùng BCH Hội xây dựng được phong trào phụ nữ của xã Tân Thượng nhiều năm liền là đơn vị xuất sắc, được các cấp Hội ghi nhận, khen thưởng. Cá nhân chị đã vinh dự được Trung ương Hội biểu dương khen thưởng tại hội nghị ở Hà Nội là “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” năm 2023. 

Một số hình ảnh về hoạt động của chị Ka Dim (ngoài cùng bên phải)

 

Hà Linh

Lượt xem: 518
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001155770
  •  Đang online: 18
  •  Trong tuần: 7.365
  •  Trong tháng: 37.883
  •  Trong năm: 207.115