NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Bước “đột phá” trong công tác dân vận tại tổ dân phố người dân tộc thiểu số In trang
30/01/2023 10:19 SA

Trong tiến trình thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình, một trong những phương thức lãnh đạo không thể thiếu được của Đảng, đó là công tác dân vận, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Và để phương thức này đạt hiệu quả cao nhất, không thể không nói đến trách nhiệm tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên mà trước hết là người đứng đầu. Điều đó đã và đang được thực tiễn kiểm nghiệm của hơn 92 năm kể từ khi Đảng ta ra đời đến nay; đặc biệt là trong những năm gần đây, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thiên tai lũ lụt tại các tỉnh miền trung, càng là những minh chứng hùng hồn nhất về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục. Đó là, sự vào cuộc của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương tham gia các hoạt động xã hội mang đầy tính nhân văn, ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa để chia sẻ khó khăn đối với những mảnh đời bất hạnh,để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh… Tất cả đã và đang xảy ra trên mọi miền của Tổ quốc, trong đó có hoạt động của Tổ dân vận Tổ dân phố Ka Ming, thuộc thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng trong việc tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường.

           Trước đây, Ka Ming là thôn thuộc địa giới hành chính xã Gung Ré, đến năm 2014 được sáp nhập vào thị trấn Di Linh theo Nghị quyết số 314 của Chính phủ về việc mở rộng địa giới hành chính. Đã từ lâu, vùng đất này nổi tiếng  với “thương hiệu làng đại học” và đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương vào những năm 90 của thế kỷ XX; dân số chủ yếu là người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên (hiện nay có 473 hộ, với 2.075 nhân khẩu); có 2 phân hiệu trường học là trường tiểu học Lam Sơn và trường mẫu giáo Tuổi Ngọc; một nhà thờ với 90% người dân theo đạo thiên chúa; cuộc sống còn nhiều bộn bề khó khăn chung như bao vùng đồng bào dân tộc khác. Thế nhưng hòa chung xu thế sự phát triển của xã hội, trong những năm vừa qua, đời sống người dân đã từng bước được cải thiện. Song so với mục đích đô thị loại IV của thị trấn Di Linh vào năm 2025 thì Ka Ming vẫn còn nhiều tiêu chí chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Đó là, đường xá chật hẹp, lưu lượng người đông đúc, nhiều nhánh đường đi lại rất khó khăn, nhất là về mùa mưa. Trước yêu cầu bức thiết ấy, đặc biệt là để việc thực hiện có hiệu quả tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 03/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng“về đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại tạo động lực cho huyện Di Linh phát triển toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050”, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị trấn Di Linh, của chi bộ tổ dân phố Ka Ming về phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, phát huy truyền thống “làng đại học”, Tổ dân vận tổ dân phố Ka Ming mạnh dạn tham mưu với chi ủy, chi bộ ban hành nghị quyết xây dựng các mô hình dân vận khéo, đăng ký với khối Dân dân vận Thị trấn. Đồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban nhân dân, Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể của tổ dân phố để triển khai thực hiện; với khối lượng công việc tưởng chừng như vượt ra khả năng của một tổ dân phố: Theo dự án này, tổ dân phố Ka Ming có 3 tuyến đường đi qua nối dài đường vành đai đông bắc và đường đi vào khu sản xuất, với tổng chiều dài là 4.440m. Trong đó tuyến đường trục chính nối ra trung tâm thị trấn có chiều dài 1,2 Km, rộng 13m, chưa tính hành lang; hai tuyến đi vào khu sản xuất mặt đường rộng 5m; tổng diện tích vận động hiến đất là 22.200m2, đi qua 223 hộ. Đây là bài toán rất khó đòi hỏi lời giải thỏa đáng, đáp số đúng nhất và là nhiệm vụ vô cùng nặng nề đối với chi ủy, chi bộ, tổ dân phố và ban công tác mặt trận.

           Song với quyết tâm chính trị cao nhất, nói đi đôi với làm, chi ủy chi bộ, Ban nhân dân, Ban công tác mặt trận của tổ dân phố đồng lòng triển khai thực hiện quyết nghị mà chi bộ đã ban hành bằng việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, với phương châm “phải tìm mọi cách giải thích cho mỗi người dân hiểu rõ việc hiến đất làm đường tuy có thiệt hại ban đầu nhưng mang lại lợi ích lâu dài cho tương lai đồng thời cũng là việc làm của họ”. Đó là, tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nhân dân bằng nhiều hình thức, biện pháp khác nhau về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến đất làm đường, mà trước hết là vai trò nêu gương tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trưởng các đoàn thể. Đồng thời, một yếu tố không thể thiếu được đó là kết hợp hài hòa, có hiệu quả sự vào cuộc của Cha xứ, Hội đồng giáo xứ, của già làng và những người có uy tín. Cứ như vậy, “mưa dầm thấm sâu”, các thành viên tổ dân vận, do đồng chí bí thư chi bộ làm tổ trưởng, được quán triệt một phương pháp làm việc “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, không quản vất vả, thiếu thốn, thậm chí là những trở ngại của một số quần chúng có tư tưởng “bàn lùi” kích động như: đòi hỗ trợ đền bù, có hiến đất thì chỉ hiến một phần nào đó vì hiện nay Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến chính sách người dân tộc… càng làm cho công tác tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn. Song trong cái khó lại có cái may, theo quy định của Đảng về thực hiện trách nhiệm nêu gương, qua làm việc với các cán bộ, đảng viên như các đồng chí: K’ Gẹo, hiện là bí thư Đảng ủy xã Đinh Trang Hòa, Nguyễn Công Lành, bí thư chi bộ tổ dân phố Di Linh Thượng 2 (có tuyến đường đi qua), K’ Sôm, K’ B rỏh, Mo Lom Bôs, K’ Dực… Họ đã đồng lòng tự nguyện tháo dỡ cổng, hàng rào, sân, vật kiến trúc tại nhà mình theo yêu cầu thiết kế của con đường. Từ việc “làm mẫu” đó, các hộ còn lại, không ai bảo ai mọi người tự giác làm theo không một lời thắc mắc, đòi hỏi; nhiều hộ gia đình phải tháo dỡ một phần nhà cửa với tổng giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng. Điển hình như hộ gia đình ông K’Sôm, ông Di Tuấn, ông K’ Brờng, ông K’ Bút, ông K’ Sỹ. Đặc biệt gia đình bà Ka Dốp, đã hiến đến 700m2, với giá trị hàng tỷ đồng; đồng chí K’ Gẹo, mới làm sân, bờ, rào, cổng trị giá hàng chục triệu đồng để bảo vệ chiếc xe hiệu mới cáo nhưng phải tháo dỡ và hiện tại phải gửi xe ở nhà bố vợ…

          Những ngày này, đi qua đường Mọ Kọ thuộc thị trấn Di Linh là cảnh hai bên đường đã được “dọn sạch” theo thiết kế chờ ngày thi công, quang cảnh hối hả, tấp nập của máy múc, máy đào đúng nghĩa của một công trường. Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Dong Dor Sinh, bí thư chi bộ tổ dân phố Ka Ming, tâm sự: “Trên cả tuyệt vời các anh ạ! “Giấc mơ cha py đã thành hiện thực”, kết quả ngoài sự mong đợi, cả tổ dân phố phấn khởi lắm. Qua công tác vận động việc hiến đất làm đường cho thấy nhân tố không thể thiếu được mang tính quyết định đó là vai trò lãnh đạo của chi bộ, của cả hệ thống chính trị kết hợp với già làng, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín, sự tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; sự đoàn kết thống nhất, sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ hệ thống chính trị của tổ dân phố. Chính vì thế, từ đó làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phong tục không còn phù hợp để người dân ngày càng hiểu, tin yêu và đi theo Đảng”.

          Ngoài ra “thừa thắng xông lên”, với đặc thù là tổ dân phố gần như 100% là người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, có nghệ thuật cồng chiêng là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại nhưng thực tế hiện nay đang bị mai một. Trước tình hình ấy, để khơi dậy niềm tự hào của bà con nhân dân trong tổ dân phố về việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và cũng là giữ gìn di sản văn hóa phi vật thể quý báu của nhân loại, Tổ dân vận Ka Ming kiên trì thuyết phục, vận động thành lập câu lạc bộ cồng chiêng gồm 23 người tham gia. Kể từ khi được thành lập đến nay, các thành viên tự giác tích cực học tập, tự hùn nhau mua sắm trang phục dân tộc, các nhạc cụ. Hiện tại hoạt động của đội cồng chiêng đã và đang đi vào nề nếp đáp ứng yêu cầu; tham gia biểu diễn tại các sự kiện của huyện, thị trấn, nhất là dịp lễ hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Di Linh, vào ngày 3/12/2022 vừa qua, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Chứng kiến thành quả ngoài sự mong đợi, không hề có sự đòi hỏi, khiếu nại, thắc mắc ,chỉ trong một thời gian ngắn, mặt bằng đã được “dọn sạch”, sẵn sàng nhường chỗ cho con đường sẽ hình thành trong nay mai, như những lời tâm sự của đồng chí bí thư chi bộ tổ dân phố, tự nhiên trong tôi chạnh lòng một nếp nghĩ  dường như đã trở thành “mặc định” đã từ bấy lâu nay đối với người dân đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, gốc Tây Nguyên nói riêng, đó là luôn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại; sự nhận thức không đồng đều. Từ đó củng cố niềm tin tưởng hy vọng, trong thời gian tới khi, các tuyến đường khánh thành đưa vào sử dụng sẽ làm thay da, đổi thịt bộ mặt của tổ dân phố Ka Minh, đời sống người dân được cải thiện kể cả về vật chất và tinh thần, góp phần cùng các cấp ủy Đảng của Đảng bộ huyện Di Linh thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 03/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng số 15-NQ/TU, ngày 03/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng“về đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại tạo động lực cho huyện Di Linh phát triển toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Phạm Thành Đồng

Lượt xem: 513
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001110978
  •  Đang online: 19
  •  Trong tuần: 13.375
  •  Trong tháng: 43.898
  •  Trong năm: 162.323