NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Di Linh học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại các tỉnh Tây Bắc In trang
13/03/2023 10:38 SA

Nhằm học tập những mô hình sản xuất nông nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết nông nghiệp gắn với du lịch công đồng, cách thức khai thác tài nguyên, xây dựng sản phẩm, xác định hướng đi, cách thức vận hành của mô hình và cách thức xúc tiến quảng bá sản phẩm địa phương. Từ ngày 05 đến ngày 12/3/2023, Đoàn công tác của huyện Di Linh do đồng chí Đinh Văn Tuấn, TUV, Bí thư HU, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh khu vực Tây Bắc. Cùng đi với đoàn có đồng chí Lâm Thị Phước Linh, Phó chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Trần Nhật Thi, Phó chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng ban, các xã có liên quan.

Theo Kế hoạch, Đoàn sẽ tham quan, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các mô hình sản xuất nông nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch cộng đồng, các hoạt động dịch vụ phục vụ du lịch; công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống bản địa tại các tỉnh khu vực Tây bắc gồm: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Lào Cai. Đây là những địa phương có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng như văn hóa bản địa phù hợp với huyện Di Linh.

Tại Bản Lác tỉnh Hòa Bình và HTX Tả Phìn Xanh thuộc thành phố Sa Pa tỉnh Lào Cai, Đoàn đã được nghe những tư vấn, chia sẻ về công tác bảo tồn, khai thác lợi thế giá trị văn hóa bản địa đặc sắc riêng của đồng bào dân tộc Mông, Dao, Thái… để phát triển du lịch cộng đồng; chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững; kiến thức, kỹ năng làm dịch vụ du lịch cộng đồng; kết nối các tuor du lịch, quảng bá du lịch cộng đồng; truyền thông trực tiếp về du lịch. Công tác quản lý, bảo vệ các di sản văn hóa; cơ chế thu hút các nhà đầu tư, công tác tuyên truyền, tập huấn làm du lịch cho người dân; phát triển các loại hình du lịch trải nghiệm... Được biết đây là những địa phương phát triển du lịch cộng đồng có hiệu quả cao. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và bản sắc văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc thiểu số chung sống lâu đời, huyện Mai Châu tỉnh Hòa Bình và thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai tập trung phát triển du lịch cộng đồng, hướng về người dân, để vừa giảm quá tải cho khu vực đô thị chật hẹp, vừa xóa nghèo, tạo thế phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo vệ bản sắc văn hóa và môi trường sinh thái địa phương. Các địa phương này đã thành lập Chi hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, các Chi hội này đã phát huy tiềm lực sẵn có, tạo được mối liên kết chặt chẽ giữa các hội viên nông dân có cùng niềm đam mê kinh doanh du lịch cộng đồng, cùng phát triển kinh doanh dịch vụ và trải nghiệm các các dịch vụ mang đậm bản sắc dân tộc. Đánh giá về cách làm của các địa phương bạn.

Trong chuyến công tác, Đoàn cũng đã học tập các mô hình phát triển nông nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp tại Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên… Làm việc với Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn tỉnh Sơn La, Đoàn đã được trực tiếp trao đổi một số kinh nghiệm trong việc xây dựng các mô hình thế mạnh gắn với hợp tác xã trên địa bàn tỉnh như: Mô hình chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn như: Mô hình trồng Na, Thanh long, Bưởi, Nhãn, Xoài; mô hình trồng Hồng Giòn, Cam, Mận Huyện Mộc Châu; các mô hình trồng rau an toàn tại các địa phương. Đoàn đã được tham quan, học tập thực tế các mô hình trồng xoài tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Huyện Mai Sơn hiện có 3.670 ha xoài, trong đó, 548,5 ha được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất sang thị trường Mỹ, Úc, Trung Quốc, New Zealand; 314 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP; diện tích cho sản phẩm trên 3.300 ha. Trái xoài đã và đang góp phần mang đến cho người nông dân nơi đây cuộc sống no đủ, sung túc… Đoàn đại biểu huyện Di Linh đã được trao đổi một số kinh nghiệm về việc xây dựng hình ảnh sản phẩm, gắn với chỉ dẫn địa lý; các biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu để tiêu thụ, thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến sản phẩm cây ăn quả; các giải pháp liên kết với doanh nghiệp thông qua HTX để hình thành vùng sản xuất tập trung gắn với xây dựng mã số vùng trồng truy xuất nguồn gốc và tiêu thụ sản phẩm…

Thông qua chuyến tham quan, học hỏi tại những điểm xây dựng thành công mô hình du lịch cộng đồng cũng như xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp ở các tỉnh Tây Bắc, cán bộ các phòng, ban, lãnh đạo địa phương huyện Di Linh sẽ có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế. Dựa trên những phân tích, đánh giá và những kinh nghiệm sau khi đoàn đi khảo sát tại các địa phương, huyện Di Linh đã nghiêm túc học hỏi kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại và đưa ra giải pháp hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngành nông nghiệp địa phương cũng như dịch vụ du lịch cộng đồng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp và cộng đồng địa phương gặp gỡ, tiếp xúc nhằm học tập và quảng bá hình ảnh của mình, từng bước nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện, góp phần đưa ngành nông nghiệp gắn với du lịch của huyện nhà ngày càng phát triển bền vững.

Một số hình ảnh trong chuyến công tác, học tập kinh nghiệm

Anh Khoa

Lượt xem: 558
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001096197
  •  Đang online: 18
  •  Trong tuần: 11.885
  •  Trong tháng: 29.117
  •  Trong năm: 147.542