NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Nhô Wèr - Nghi lễ tế thần cầu mùa, nét đẹp văn hóa của người dân tộc K’Ho In trang
25/10/2024 10:14 SA

Cũng như nhiều dân tộc anh em khác, đồng bào dân tộc K’Ho quan niệm rằng: vạn vật đều có linh hồn và các yếu tố thiên nhiên như trời, đất, nương rẫy đều có quan hệ mật thiết với đời sống và sản xuất của con người. Từ niềm tin vào các thế lực siêu nhiên như vậy, đồng bào K’Ho từ thuở sơ khai đã có nhiều nghi lễ thờ cúng thể hiện ước muốn mùa màng bội thu, cuộc sống no ấm, đầy đủ, như khát vọng ngàn đời của các cư dân nông nghiệp khác. Với ý nghĩa đó, Nhô wèr - một nghi lễ nông nghiệp quan trọng trong đời sống kinh tế cũng như văn hóa tinh thần của đồng bào K’Ho đã được người dân thôn K’Long Trao 1, xã Gung Ré lưu giữ cho tới ngày nay. 

Múa mừng lễ hội Nhô Wèr
Múa mừng lễ hội Nhô Wèr

Nhô wèr là cách gọi của người K’Ho Srê làm ruộng nước, còn các nhóm K’Ho khác làm lúa rẫy cũng có nghi lễ này nhưng có tên gọi khác: Nhô nhai poh hoặc Nhôsa ka ding, có nghĩa là nghi lễ tế thần cầu mùa hoặc nghi lễ cúng dưỡng lúa, mừng cây lúa trổ bông. Đây là nghi lề lớn mang tính tập thể vì cả thôn, làng cùng tham gia. Vật tế lễ thường là trâu, bò hoặc dê tùy theo sự đóng góp của thôn, làng. Mục đích của nghi lễ này là cầu cho cây lúa trổ bông đều, trổ bông đẹp, không gặp gió bão, hạt lúa không bị lép và cây lúa không bị muôn thú phá hoại, mùa màng bội thu, cho dân trong thôn, làng nhiều sức khỏe.... Những người K’Ho Srê ở đây cho biết, thời điểm tổ chức Nhô Wèr thường vào tầm tháng 9 hoặc tháng 10 dương lịch, tùy theo lúa trổ bông sớm hay muộn. 

Lễ tế thần cầu mùa
Lễ tế thần cầu mùa

Năm nay, căn cứ thực tế, người K’Ho Srê ở thôn K’Long Trao 1, xã Gung Ré tổ chức nghi lễ này vào ngày 19/10. Trước khi diễn ra Nhô Wèr, già làng cùng những người có uy tín trong thôn bàn bạc, rồi đi đến ấn định ngày, giờ tổ chức cũng như quyết định con vật hiến sinh là trâu, bò hay dê. Ấn định ngày xong, già làng cùng những người có uy tín trong thôn làm một lễ nhỏ gồm 1 con gà, 1 chóe rượu cần... để thông báo với thần linh, rằng ngày, giờ Nhô Wèr đã định, mong Yàng về dự cùng dân thôn. Mọi việc đã định sẵn, các già làng, trưởng thôn có nhiệm vụ thông báo cho nhân dân trong thôn chuẩn bị các khoản đóng góp và tham gia lễ hội. Già làng phân công thanh niên đi tìm dây mây, cây rừng, cỏ tranh... để dựng Hìu Wèr. Trước đây, Hìu Wèr - nơi để đón tiếp và tổ chức Nhô Wèr - là một ngôi nhà chắc chắn, nhưng hiện nay, căn nhà ấy đã được biến đổi cho phù hợp với cuộc sống đương đại, chỉ còn là một căn nhà bằng tre, nứa, tranh nhỏ và là nơi để tiến hành nghi thức cúng tế. 

Hìu Wèr
Hìu Wèr

Nghi lễ tế thần cầu mùa được tổ chức trong một ngày với nhiều nghi thức khác nhau tại một mảnh đất bên cánh đồng lúa của dân làng. Các lễ vật chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp được dâng lên thần. Già làng là người luôn có vài trò chính trong các sự kiện trọng đại của buôn làng. Sau phần nghi lễ mọi người lấy một ống tre nhỏ (ding jrơ kà) cộng với than, rồi bôi máu con vật hiến sinh vào đó và đem cắm tại bờ ruộng của mỗi nhà, với mong ước Yàng sẽ chở che cho cây lúa không gặp phải gió bão, không bị các con vật phá hại. Tiếp đến là phần hội với những điệu múa xoan, cồng chiêng, những trò chơi dân gian, mọi người cùng ngồi với nhau ăn uống, trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tăng thêm tình đoàn kết, nhất trí trong cộng đồng, chia sẻ trách nhiệm của người dân nơi đây. 

Có thể thấy, Lễ tế thần cầu mùa là hình thức sinh hoạt tín ngưỡng chứa đựng những giá trị văn hóa đặc trưng, là cầu nối tâm linh giữa đất trời và con người, thể hiện khát vọng chinh phục thiên nhiên của người dân lao động. Hiện nay, Lễ tế thần cầu mùa vẫn còn tồn tại, được gìn giữ và trở thành tục lệ của người K’Ho thôn K’Long Trao 1, xã Gung Ré. Đây cũng là nét đẹp văn hóa trong đời sống của đồng bào các dân tộc cần được bảo tồn, gìn giữ và phát huy.

                                                                                                                                                                           Hà Thiết

Lượt xem: 36
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001561269
  •  Đang online: 84
  •  Trong tuần: 9.783
  •  Trong tháng: 18.385
  •  Trong năm: 612.614