NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Di Linh lần thứ 3 năm 2024 In trang
10/06/2024 07:49 SA

Nằm trong các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ vàng Du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2024, ngày 08/6/2024, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, UBND huyện Di Linh tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Di Linh lần thứ 3 năm 2022. Dự Lễ khai mạc có đồng chí K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Trần Đức Công - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Lâm Thị Phước Linh - Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đông đảo người dân trên địa bàn huyện.

        Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Di Linh lần thứ 3 năm 2024 là sự kiện văn hóa lớn, nhằm giới thiệu, quảng bá đến người dân, bạn bè trong nước về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao các dân tộc, giá trị văn hóa, bản sắc các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Di Linh trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. Đến dự Ngày hội năm nay có gần 400 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 19 xã thị trấn trên địa bàn huyện Di Linh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh nhấn mạnh: Di Linh là địa phương sinh sống của nhiều dân tộc anh em, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ và hùng vĩ. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng, thể hiện qua trang phục, lễ hội, các làn điệu dân ca, dân vũ, văn hóa ẩm thực, góp phần tạo nên sự đa dạng về bản sắc văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thực sự là hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, là nơi để đồng bào gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.....

Ngày hội có nhiều hoạt động đặc sắc, độc đáo như Liên hoan nghệ thuật quần chúng với các hình thức trình diễn dân ca, dân nhạc và nhạc cụ truyền thống của đồng bào các dân tộc miền núi. Mỗi tiết mục là một câu chuyện kể về hành trình phát triển quê hương, nét độc đáo của các loại hình văn hóa đặc sắc của các dân tộc Kinh, K’Ho, Mạ, Mường cùng sinh sống trên địa bàn. Các tiết mục bám sát chủ đề, ca ngợi quê hương đổi mới, tình yêu đôi lứa, nét văn hóa đặc sắc của dân tộc. Từng tiết mục đã chuyển tải những thông điệp qua lời ca, giai điệu. Không quá gò bó về lực lượng cộng tác viên, diễn viên tham gia, đã tạo điều kiện cho các đơn vị thỏa sức sáng tạo và diễn tả hết những ý tưởng, đầu tư hợp lý, khai thác thế mạnh cùng nét văn hóa độc đáo của các cộng đồng dân tộc qua lăng kính nghệ thuật, để giới thiệu đến người xem những tiết mục rất tròn, từ ca múa đến diễn tấu cồng chiêng.

          Ông Hà Đào Mừng -Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Di Linh cho biết: Điểm nhấn của chương trình lần này là sự lên ngôi của nhiều tiết mục múa dân tộc, chất lượng được nâng lên rõ rệt. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các tiết mục múa dân tộc có sự đầu tư tốt về ý tưởng và kỹ năng trình diễn. Các diễn viên đã thể hiện niềm đam mê nghệ thuật, chuyển tải được ngôn ngữ múa đến với người xem một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển. Đặc biệt là thông điệp của từng tiết mục rõ ràng, được thể hiện trọn vẹn. Câu chuyện văn hóa, cuộc sống đa dạng, đan xen và hòa quyện vào nhau tạo nên bức tranh đẹp về cuộc sống của các dân tộc trong cộng đồng.

          Trong khuôn khổ của Ngày hội, các vận động viên đến từ 19 xã, thị trấn đã tranh tài các bộ môn thể thao như: kéo co, bắn nỏ, giã gạo, đẩy gậy… đây là dịp hội tụ các hạt nhân thể thao của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đua tài, học tập, trao đổi kinh nghiệm nhằm gìn giữ, bảo tồn, phát triển các môn thể thao của dân tộc thiểu số, qua đó rèn luyện nâng cao sức khỏe, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, hội thi văn hóa ẩm thực các dân tộc đã được Ban tổ chức và các thực khách đánh giá cao. Trong phần thi này, từ những nguyên, vật liệu gần gũi với đời sống thường ngày của người dân như cá suối, măng đắng, rau dớn, cơm lam, rượu cần men lá rừng, đọt mây…được các nghệ nhân chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, thể hiện sinh động nét văn hóa đời thường của người đồng bào dân tộc thiểu số trong cộng đồng người dân tộc Tây Nguyên nói chung và các dân tộc huyện Di Linh nói riêng.  

         Ông K’Điệp, thành viên Ban Giám khảo cho biết: các hoạt động giàu bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số được tái hiện qua ngày hội đã góp phần khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa các dân tộc qua thời gian và không gian. Trong sự giao thoa và biến đổi, trong xu thế hội nhập hiện nay thì văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ là bản sắc quý giá của văn hóa tộc người mà còn là tài nguyên du lịch, là hành trang để cộng đồng các dân tộc các huyện nhà vững tin trên con đường hội nhập, phát triển.

         Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc lần thứ 3 năm 2024 là dịp để tôn vinh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, phát huy truyền thông văn hóa dân tộc, góp phần củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc. Đây cũng là dịp giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn huyện Di Linh với Nhân dân và du khách.

                                                                              Anh Khoa

Lượt xem: 72
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001258888
  •  Đang online: 35
  •  Trong tuần: 5.547
  •  Trong tháng: 5.547
  •  Trong năm: 310.233