NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Việc không công nhận tư cách đại biểu đối với người đã trúng cử HĐND huyện Di Linh khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026 In trang
29/06/2021 08:37 SA

         Cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Di Linh-Lâm Đồng đã kết thúc tốt đẹp, toàn diện trên nhiều góc độ: công tác học tập quán triệt, tuyên truyền, chuẩn bị hiệp thương nhân sự cũng như kết quả bầu cử...trong khi công tác phòng chống dịch covid 19 đang diễn ra phức tạp,  hết sức cấp bách. Có được kết quả đó phải nói rằng trước hết có sự lãnh đạo hết sức sát sao, quyết liệt, bài bản của Ban Thường vụ Huyện uỷ, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân và trong đó có sự đóng góp, nỗ lực của UBKT Huyện uỷ.
          Đến nay, Uỷ ban Bầu cử huyện (UBBC) đã tổng kết, kỳ họp thứ nhất HĐND huyện đã thực hiện các nội dung theo quy định của pháp luật vào ngày 25/6/2021. HĐND huyện Di Linh nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu và đã trúng cử 35 đại biểu, tuy nhiên chỉ có 34 đại biểu được UBBC huyện ra nghị quyết công nhận tư cách đại biểu còn 01 đại biểu UBBC huyện ra nghị quyết không công nhận tư cách đại biểu. Đó là trường hợp đại biểu N.V.A tại đơn vị bầu cử số 07 (Đại biểu A là đảng viên và là cán bộ chủ chốt của xã HT).

Kỳ họp thứ nhất HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026

          Vậy tại sao đồng chí A đã được cử tri bầu là đại biểu nhưng lại không được công nhận tư cách đại biểu.

         Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, UBKT Huyện uỷ Di Linh có nhận được đơn tố cáo đồng chí A vi phạm phẩm chất lối sống, tuy nhiên vì lượng đơn thư nhiều do vậy UBKT Huyện uỷ không đủ thời gian kết thúc trước 10 ngày tính đến ngày bầu cử cho nên UBKT Huyện uỷ đã báo cáo Ban Thường vụ Huyện uỷ và thông báo cho UBBC huyện theo quy định tại Hướng dẫn số 13-HD/UBKTTW ngày 02/12/2020 của UBKT Trung ương

          Kết thúc cuộc bầu cử, đồng chí A tuy vẫn trúng cử đại biểu HĐND huyện nhưng tỷ lệ thấp. Do vậy ngày 25/5/2021, tại trụ sở UBND xã đồng chí A vì bức xúc, không kiềm chế được bản thân, nắm bắt thông tin thiếu chọn lọc đã có những lời lẽ xúc phạm đến cán bộ thuộc quyền. Hành vi trên gây bức xúc trong đội ngũ cán bộ công chức tại địa phương. Nắm được thông tin trên, UBKT Huyện uỷ đã kết hợp với giải quyết đơn thư, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí N.V.A.

           Kết quả thẩm tra xác minh cho thấy:

          - Trước bầu cử HĐND, đồng chí A có quan hệ tình cảm không bình thường, thiếu minh bạch, trong sáng và có những biểu hiện, việc làm nhằm chuẩn bị tiến tới hôn nhân với bà Đ, khi bà Đ đang tồn tại quan hệ hôn nhân với người khác, như vậy là vi phạm điểm c, khoản 1, Điều 1, Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW ngày 15/3/2012 hướng dẫn thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm: làm những việc pháp luật không cấm nhưng ảnh hưởng đến uy tín của đảng, vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên; Quy định số 05-QĐ/HU, ngày 21/6/2019 của Huyện ủy Di Linh “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện”.

- Sáng ngày 25/5/2021, đồng chí A có mời đồng chí B, công chức Văn phòng UBND xã, kiêm Văn phòng Đảng ủy xã  sang phòng làm việc của mình. Tại đây, đồng chí A đã nói với đồng chí B với những lời nói mang tính xúc phạm nặng nề. Bức xúc trước thái độ của đồng chí A, đồng chí B đã to tiếng với đồng chí A, việc to tiếng giữa 02 đồng chí tại trụ sở làm việc, nhiều người biết, làm ảnh hưởng lớn đến tư tưởng của cán bộ công chức cơ quan.

Như vậy, việc đồng chí A phát ngôn xúc phạm đồng chí B tại phòng làm việc của đồng chí A là vi phạm điều 4, Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm: “…lợi dụng việc phát ngôn, nhân danh việc phản ánh, góp ý kiến đối với Đảng để đả kích, vu cáo, xúc phạm, nhận xét, đánh giá tùy tiện đối với người khác”;

Tóm lại, đồng chí A với vai trò là người lãnh đạo, nhưng thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống: có quan hệ tình cảm không bình thường, thiếu minh bạch, trong sáng và có những biểu hiện, việc làm nhằm chuẩn bị tiến tới hôn nhân với bà Đ, khi bà Đ đang tồn tại quan hệ hôn nhân với người khác và phát ngôn xúc phạm nhân viên cấp dưới, gây dư luận xấu, bức xúc trong nhân dân và cán bộ, công chức cơ quan. Cả 02 nội dung vi phạm trên đã làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như uy tín của cá nhân đồng chí A. Vi phạm đã đến mức phải áp dụng hình thức xử lý kỷ luật.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về “xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm”, ngày 14/6/2021, UBKT Huyện uỷ đã kỷ luật đối với đồng chí A với hình thức “cảnh cáo” và đề xuất với Ban Thường vụ Huyện uỷ thuyên chuyển công tác đối với đồng chí A; sau đó Ban Thường vụ Huyện uỷ Di Linh đã chỉ đạo UBND huyện xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đồng thời thông báo tới UBBC huyện để xem xét công nhận tư cách đại biểu vì theo Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW ngày 20/01/2021 của Ban Tổ chức Trung ương thì đồng chí A không đủ tiêu chuẩn là đại biểu HĐND. Do vậy ngày 21/6/2021, UBBC huyện đã có nghị quyết về không công nhận tư cách đại biểu HĐND của người trúng cử đại biểu HĐND huyện Di Linh khoá XII nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đồng chí N.V.A.

Qua sự việc trên chúng ta cần rút ra một số vấn đề:

- Đối với cấp uỷ, UBKT các cấp: chỉ đạo giải quyết đơn thư tố cáo và tổ chức kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên cũng như xử lý kỷ luật thật kịp thời, thật nghiêm minh để bảo đảm tính giáo dục chung cũng như làm trong sạch nội bộ đảng và các cơ quan Nhà nước, qua đó tạo niềm tin của quần chúng Nhân dân.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật phải có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan liên quan từ đó mới nâng cao được hiệu quả trong công tác xây dựng đảng nói chung và công tác củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ nói riêng.

- Đối với cán bộ, đảng viên: Thường xuyên nghiên cứu qua đó chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; luôn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, có lối sống trong sáng, lành mạnh, tư cách, tác phong chuẩn mực, gương mẫu của người đảng viên, người lãnh đạo, nhất là trong thời điểm mà toàn đảng đang triển khai thực hiện nghị quyết 04-NQ/TW (khoá XII) của BCH Trung ương “về tăng cường xây dựng chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”; thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Quy định 08-QĐ/TW của BCH Trung ương “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên BCH Trung ương”.

                                                                                                        Nguyễn Văn Liêm - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy

Lượt xem: 598
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001102772
  •  Đang online: 19
  •  Trong tuần: 5.169
  •  Trong tháng: 35.692
  •  Trong năm: 154.117