NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Sắp xếp tổ chức bộ máy ở Di Linh In trang
15/08/2019 12:00 SA

Thực hiện nghị quyết Trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; huyện Di Linh đã tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Sau khi tiến hành thực hiện, huyện Di Linh giảm 571 vị trí công tác đang hưởng lương và trợ cấp từ ngân sách. Đây quả là một nỗ lực vượt bậc.

Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh phát biểu tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 21
Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh phát biểu tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 21

Mục tiêu của việc “sắp xếp, tinh gọn bộ máy” không nằm ngoài việc giảm số lượng đầu mối mà giảm cả các vị trí công tác trong hệ thống chính trị từ cấp huyện đến cấp cơ sở trên địa bàn huyện Di Linh. Đi cùng với việc giảm phòng, ban, đơn vị do sáp nhập, giảm số lượng người hưởng lương và nhận trợ cấp từ ngân sách còn đòi hỏi vẫn phải đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của cả hệ thống. Bởi thực hiện được “hai mục tiêu trong một” như vậy mới thực sự “nâng cao hiệu quả sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức” trong thực thi nhiệm vụ. Cũng cần phải nói rằng, việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, cán bộ là việc làm không dễ vì sẽ đụng chạm đến quyền lợi, công ăn việc làm, sinh kế của nhiều người. Mặt khác, ít nhiều gây xáo trộn về nhân sự, ảnh hưởng đến việc triển khai nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và địa phương cơ sở trên địa bàn huyện. “Do đó, trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã triển khai một cách thận trọng với phương châm cơ quan nào, lĩnh vực nào, vị trí nào dễ làm và có sự đồng thuận cao thì tiến hành làm ngay. Còn những vị trí, nội dung chưa rõ, có nhiều ý kiến khác nhau thì phải bàn bạc kỹ, đồng thời tranh thủ ý kiến của các cơ quan chức năng của tỉnh, khi chín muồi mới tổ chức thực hiện” - Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh, chia sẻ. 
 
Có lẽ xác định việc “sắp xếp, tinh gọn bộ máy” đòi hỏi có tính khoa học nên Di Linh lựa chọn cách tiếp cận “thận trọng”, nhận được sự “đồng thuận cao”, cách thức tổ chức “đồng bộ, có lộ trình” và không chạy theo thành tích nên thu được kết quả rõ rệt. 
 
Bí thư Nguyễn Canh cho biết thêm: Bên cạnh đó, phải nâng cao được tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính trị, không chạy theo số lượng mà chú trọng về mặt chất lượng và tính ổn định. Theo Huyện ủy Di Linh, đến nay khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn huyện đã giải quyết dứt điểm số biên chế và hợp đồng lao động vượt so với chỉ tiêu được giao. Cụ thể, giảm 16 người, chiếm tỷ lệ 23,2% cán bộ, viên chức công tác tại khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể (chưa tính 4 cán bộ được điều động, luân chuyển công tác về cơ sở). Khối chính quyền được giao 122 biên chế, hiện thực hiện 108 biên chế, giảm 14 người, chiếm tỷ lệ 11,5%. Đặc biệt, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc huyện được giao 2.554 chỉ tiêu nhưng hiện nay đang thực hiện 2.206 chỉ tiêu công chức, viên chức, tức là giảm 348 người, chiếm tỷ lệ 13,5%.
 
Để giảm đáng kể cán bộ, viên chức nêu trên, Di Linh đã tiến hành thực hiện chức danh Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính chị huyện hay như kế toán Huyện ủy kiêm kế toán Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị và Ủy ban MTTQ huyện. Đồng thời, xây dựng đề án Văn phòng Huyện ủy phục vụ chung cho cấp ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện. Thực hiện chế độ kiêm nhiệm một số chức danh trưởng các đoàn thể chính trị, xã hội và sáp nhập 2 cơ quan, 3 đơn vị sự nghiệp giáo dục cũng như chuyển một số chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan quản lý nhà nước... Dự kiến trong thời gian tới, sau khi đề án sắp xếp, sáp nhập các thôn, tổ dân phố được tỉnh thông qua và triển khai thực hiện, huyện Di Linh sẽ giảm 47 thôn, tổ dân phố so với hiện nay; đồng thời giảm 47 chi bộ và 235 tổ chức đoàn thể ở thôn, tổ dân phố. Riêng đối với các xã, thị trấn, đến nay đã có 13/19 xã, thị trấn thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND; có 6/19 xã, thị trấn thực hiện mô hình Phó Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND; phân công các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy kiêm nhiệm các chức danh Tổ chức, Tuyên giáo, Dân vận nên giảm được 57 người. Bên cạnh đó, bố trí 1 công chức Văn phòng UBND và HĐND thực hiện nhiệm vụ của Văn phòng Đảng ủy xã, thị trấn, đã giảm 19 người đi đôi với việc thực hiện mô hình Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng dân phố hoặc kiêm trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố...
 
Với các bước đi và cách thức thực hiện nêu trên, kết quả sau khi sắp xếp, bố trí lại tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế của hệ thống chính trị ở Di Linh, giảm 571 vị trí trong tổng số người hưởng lương và trợ cấp của huyện. Trong đó, khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể 16; khối chính quyền 14; khối giáo dục - đào tạo 348; cán bộ bán chuyên trách các xã, thị trấn 76 và cán bộ thôn, tổ dân phố giảm 117 người. Theo đánh giá của Huyện ủy Di Linh, đa số các cơ quan, đơn vị sau khi được sáp nhập, các chức danh được nhất thể hóa, kiêm nhiệm... đều hoạt động nhịp nhàng và có hiệu quả; nhận thức của đại đa số cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được nâng lên, đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương của Đảng cũng như các bước triển khai thực hiện của cấp ủy, chính quyền trong vấn đề này, thể hiện nỗ lực, cố gắng rất lớn của Huyện ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian qua.
 
Bài học nào rút ra qua công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, cán bộ ở Di Linh? Bí thư Nguyễn Canh cho rằng: Đây là nhiệm vụ lâu dài, tác động đến quyền lợi trực tiếp của nhiều người. Chính vì vậy, cần có sự chuẩn bị kỹ càng, có những bước đi thận trọng. Đồng thời phải chỉ đạo quyết liệt, liên tục thì mới đạt kết quả theo yêu cầu. Với nhận thức, hành động nhất quán mà huyện đang thực hiện, trong thời gian tới, Huyện ủy Di Linh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn của tỉnh liên quan đến công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, cán bộ sao cho công tác này đảm bảo đồng bộ và đúng lộ trình mà kế hoạch của huyện, tỉnh đề ra.
 
XUÂN TRUNG - baolamdong.vn

Lượt xem: 1.089
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001103513
  •  Đang online: 20
  •  Trong tuần: 5.910
  •  Trong tháng: 36.433
  •  Trong năm: 154.858