NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG! NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG DI LINH TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA! ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN DI LINH QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN DI LINH LẦN THỨ XV, NHIỆM KỲ 2020 - 2025! HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG! TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH! QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Di Linh dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính tỉnh In trang
12/07/2019 12:00 SA

12/07/2019 (GMT+7)
Di Linh đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để vươn lên dẫn đầu bảng Chỉ số cải cách hành chính khối 12 huyện, thành Lâm Ðồng năm 2018.

Tiếp nhận và trả hồ sơ tại bộ phận một cửa UBND huyện Di Linh. Ảnh: G.K T
Tiếp nhận và trả hồ sơ tại bộ phận một cửa UBND huyện Di Linh. Ảnh: G.K T


 
Dẫn đầu khối 12 huyện, thành
 
 Với 91,32% điểm, Di Linh đã dẫn đầu khối 12 huyện, thành của Lâm Đồng trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2018. 
 
Đây là lần đầu tiên Di Linh dẫn đầu tỉnh về Chỉ số CCHC cấp huyện, thành của Lâm Đồng từ khi bảng xếp hạng đánh giá chấm điểm hằng năm này được đưa vào thực hiện trong những năm gần đây.
 
So với chỉ số xếp hạng trước đó, Di Linh đã tăng 3 bậc, từ hạng 3 của năm 2017 đã tăng 2,99% điểm để vươn lên hạng nhất năm 2018. 
 
Nếu so với huyện Bảo Lâm đứng nhì trong bảng xếp hạng 2018 năm nay, Di Linh hơn 0,78% điểm; nhưng nếu so với huyện Lạc Dương - đơn vị đứng thấp nhất trong bảng thì Di Linh vượt lên đến 6,62% điểm.
 
Điểm đáng chú ý, để đạt được mức điểm cho vị trí dẫn đầu này, Di Linh đã dẫn đầu 7 trong 9 chỉ số thành phần theo lĩnh vực. 
Cụ thể, Di Linh đã dẫn đầu các huyện, thành trong công tác chỉ đạo điều hành về CCHC với 11 điểm (đạt mức điểm tối đa). Để đạt điểm cao trong lĩnh vực này phải là những đơn vị thực hiện tốt trong việc xây dựng kế hoạch, báo cáo, kiểm tra CCHC, các hoạt động về chỉ đạo điều hành, có các sáng kiến về CCHC...
 
Cùng đó, Di Linh dẫn đầu với hầu hết điểm tối đa trong các lĩnh vực cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế quản lý tài chính công và hiện đại hóa hành chính. 
 
Chỉ 2 lĩnh vực Di Linh xếp sau các huyện khác trong tỉnh, đó là thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Di Linh đứng thứ tư, sau Lạc Dương, Đạ Tẻh và Bảo Lộc. Còn trong điều tra xã hội học theo 3 loại hình dịch vụ công cấp huyện, Di Linh chỉ xếp thứ 6 trong 12 huyện, thành. 
 
Những giải pháp
 
Theo ông Đới Ngọc Văn, Trưởng phòng Nội vụ huyện, nhiều năm gần đây, trong xây dựng kế hoạch CCHC hằng năm, Di Linh luôn chú ý phát huy các thế mạnh của địa phương, đồng thời tập trung khắc phục những điểm còn hạn chế để từng bước nâng điểm trong bảng chỉ số từng năm lên cao dần. 
 
Chẳng hạn, theo ông, trong vài năm gần đây, huyện đã làm tốt việc hiện đại hóa nền hành chính tại địa phương vốn trước đây đứng rất thấp, điểm then chốt là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức của huyện đã sử dụng tốt hộp thư điện tử công vụ, tăng cường việc gửi - nhận văn bản thông qua mạng điện tử tại cơ quan. Không chỉ ở cấp huyện mà toàn bộ 19/19 xã trên địa bàn huyện nay đã sử dụng mạng nội bộ và phần mềm eOffice trong vận hành ở cơ sở. 
 
Di Linh cùng đó đã nâng cấp hệ thống máy chủ eOffice có cấu hình phù hợp, đảm bảo kết nối từ huyện đến xã, thị trấn. Huyện đầu tư hệ thống bảo mật, đảm bảo an toàn mạng; thực hiện quy trình xử lý liên thông văn bản đi trên hệ thống, đồng thời phát hành văn bản đi của đơn vị trên 2 hệ thống hộp thư điện tử công vụ và trục liên thông văn bản eOffice. Tất cả máy tính các cơ quan từ huyện đến xã, thị trấn hiện đã được trang bị phần mềm diệt virus bản quyền nhằm đảm bảo an toàn thông tin. 
 
Huyện lâu nay cũng đảm bảo tốt việc hoạt động hệ thống một cửa điện tử tại Văn phòng một cửa huyện; áp dụng và duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO đối với bộ thủ tục hành chính cấp huyện, đang thực hiện việc chuyển đổi ISO từ phiên bản 9001: 2008 sang 9001: 2015 và đẩy nhanh việc ứng dụng ISO từ 2 xã thí điểm đến toàn bộ các xã, thị trấn còn lại trong năm 2019 này. 
 
Cùng đó, theo ông Văn, Di Linh cũng làm tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính. Huyện định kỳ hằng tháng có giao ban, đánh giá công tác tiếp nhận và tiến độ giải quyết hồ sơ, đặc biệt là việc liên thông giải quyết hồ sơ. “Có phân công phân nhiệm, giao việc cho từng đơn vị cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải quyết”- ông Văn khẳng định. 
 
 Di Linh đến nay đã thực hiện việc giải quyết 100% thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông từ cấp xã đến cấp huyện theo qui định của tỉnh, đồng thời thực hiện tốt việc xin lỗi các tổ chức, cá nhân khi quá hạn giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với văn bản xin lỗi, các cơ quan giải quyết cũng phải thông báo tình trạng hồ sơ kèm theo cho người dân biết tiến độ. 
 
Trong năm 2018, ở cấp xã Di Linh đã tiếp nhận 93.372 hồ sơ, thủ tục hành chính, toàn bộ đã được giải quyết, chỉ có 1 hồ sơ quá hạn; với cấp huyện, Di Linh tiếp nhận 5.252 hồ sơ, trong đó có 399 hồ sơ chuyển qua từ năm trước, đã giải quyết 5.116 hồ sơ, trong đó có 5.076 hồ sơ trả đúng hạn, có 40 hồ sơ trả quá hạn. Trong 6 tháng đầu năm 2019, ở cấp huyện, Di Linh đã tiếp nhận 1.963 hồ sơ, trong đó có 95 hồ sơ chuyển tiếp từ kỳ trước, huyện đã giải quyết 1.855 hồ sơ, trong đó chỉ có 17 hồ sơ trả quá hạn (chủ yếu là hồ sơ đất đai và xây dựng), số còn lại đang được giải quyết.
 
 Trong CCHC, địa phương lâu nay cũng làm rất tốt việc tiếp dân định kỳ. Những năm trước, huyện duy trì “Ngày thứ bảy vì dân” và hiện nay là “Ngày thứ bảy xây dựng nông thôn mới”, trong đó lãnh đạo huyện cùng lãnh đạo các phòng, ban trong huyện sẽ luân phiên xuống các xã, thị trấn trong huyện theo định kỳ hằng tháng để cùng cán bộ xã tiếp xúc, đối thoại, giải đáp thắc mắc, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân cơ sở. 
 
Và một điều quan trọng, theo ông Văn, huyện lâu nay thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh, nâng cao ý thức phục vụ dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn từ huyện đến xã; chú trọng đến văn hóa ứng xử đúng mực trong thực thi công vụ; đảm bảo sự phối kết hợp giữa các cá nhân, bộ phận phòng ban, đơn vị trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; đảm bảo chặt chẽ, thông suốt và kiểm soát được những cá nhân, bộ phận, phòng ban chậm trễ để chấn chỉnh kịp thời.
 
GIA KHÁNH - baolamdong.vn

Lượt xem: 982
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001100251
  •  Đang online: 19
  •  Trong tuần: 2.648
  •  Trong tháng: 33.171
  •  Trong năm: 151.596